Trà Vinh ứng dụng công nghệ số trong giáo dục
Lượt xem: 92
Hòa cùng xu thế chuyển đổi số, ngành giáo dục và đào tạo Trà Vinh đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Minh chứng là ngành đạt được nhiều kết quả nổi bật về hoạt động số hóa tài liệu, xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp bài giảng trực tiếp và trực tuyến tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. 

Học sinh sử dụng máy vi tính để tra cứu tài liệu.

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tiến tới nền kinh tế tri thức là yêu cầu cấp thiết được cả hệ thống chính trị quan tâm. Bám sát theo chương trình, Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong giai đoạn mới, ngành giáo dục và đào tạo Trà Vinh không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh công tác triển khai các nền tảng số hỗ trợ dạy và học từ xa; ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

Toàn tỉnh hiện có 431 cơ sở giáo dục, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý 426 đơn vị; tỉnh có hơn 6.770 lớp với hơn 214.400 học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành có hơn 14.300 người. Nhìn lại năm học 2021 – 2022, một năm học đặc biệt với nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục về chuyển đổi công nghệ số trong quản lý thích ứng với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy việc dạy và học gặp muôn vàn thách thức nhưng chính bằng tình yêu nghề, sự sáng tạo và nhiệt tâm để “chắp cánh” ước mơ giúp các em học sinh ngày một tiến xa hơn trên bậc thang tri thức, các thầy, cô giáo đã vượt qua tất cả để cống hiến tâm sức trí lực cho sự nghiệp “trồng người”. Ngành đã triển khai hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và các nền tảng mạng xã hội nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Em Tăng Hoàng Trọng, học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành chia sẻ: Không chỉ riêng em mà các bạn cũng thấy được việc tích hợp công nghệ đem lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như đến lớp thầy cô sẽ xây dựng bài giảng điện tử, có hình ảnh phong phú và khi đó thì tụi em thấy hứng thú và hiểu bài tốt hơn, ngoài ra cũng tiết kiệm thời gian nhiều, thay vì thầy cô viết lên bảng thì bây giờ thầy cô có thể trình chiếu trực tiếp nên em nghĩ việc tích hợp công nghệ vào quá trình học tại trường là rất bổ ích.

Hiện Trà Vinh có 100% trường Trung học phổ thông triển khai phần mềm thư viện điện tử; phần mềm quản lý trường học VnEdu. Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học đã đem lại hiệu quả khả thi. Điển hình là công nghệ dịch vụ lưu trữ đám mây trong thực hiện kí duyệt hồ sơ, sổ sách, kế hoạch bài dạy trực tuyến. Đây thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục; giúp nhà trường tiết kiệm chi phí in ấn hồ sơ, hoạt động quản lý, xét duyệt giáo án thuận tiện mọi lúc mọi nơi thông qua thiết bị thông minh.

Giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành đang sử dụng phần mềm lưu trữ kí duyệt hồ sơ, kế hoạch bài dạy trực tuyến.

 Thầy Nguyễn Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành nói: Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành triển khai nhiều hoạt động, trong đó có ứng dụng trong quản trị nhà trường thông qua các phần mềm như phần mềm thời khóa biểu, quản lý thư viện, tài chính. Qua đó nhà trường cũng chỉ đạo cho các thầy bộ môn tin học nghiên cứu tìm giải pháp để giảm công sức của thầy cô để tập trung cho việc nghiên cứu giảng dạy có hiệu quả. Một trong những giải pháp chúng tôi thấy có hiệu quả ngay thời điểm này đó là triển khai kế hoạch duyệt hồ sơ, kế hoạch giảng dạy qua online.

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, tiến tới số hóa trường học, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị viễn thông hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện. Trường Thực hành Sư phạm là một trong những trường tiên phong thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực thu phí không sử dụng tiền mặt với nhiều giải pháp linh hoạt. Nhờ vậy mà trường tiết kiệm được nhiều thời gian bởi không cần đối soát, kiểm tra tiền học phí, xây dựng của học sinh,…Tất cả đều được thực hiện tự động, giảm rủi ro phát sinh khi giao dịch tiền mặt như thừa thiếu, nhầm lẫn, tiền giả…

Thầy Lê Phong Dũ, Phó Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm cho biết: Hàng tháng nhà trường có thu tiền các hoạt động dịch vụ trong nhà trường đều không dùng tiền mặt, hiện nay thống kê có trên 99 % các hoạt động thu không dùng tiền mặt và trên 96% phụ huynh sử dụng thành thạo các công cụ không dùng tiện mặt được triển khai trong nhà trường. Trong công tác giảng dạy, trong năm học vừa rồi, trường đã triển khai đồng loạt các hoạt động dạy học trực tuyến, đây là thời điểm trường triển khai rất mạnh mẽ, hiện tất cả giáo viên trong trường đều có thể sử dụng thành thạo. Nhà trường đã trang bị cho tất cả phòng học với 57 lớp bao gồm ti vi , đường truyền kết nối internet để dạy học.

Xác định rõ vai trò, sứ mệnh trong sự nghiệp “Trồng người” cùng phương châm “Đầu tư cho Giáo dục là đầu tư cho phát triển”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh tiếp tục phấn đấu vươn lên gặt hái những thành quả mới, huy động mọi nguồn lực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt, ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 về chuyển đổi số và Đề án “Tăng cưởng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh”.     

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nói: chuyển đổi công nghệ trong quản lý giáo dục mang lại nhiều lợi ích thiết thực; thứ nhất là nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về các nội dung của chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nhất là việc cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ từ năm học 2022 – 2023 và các năm học tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của ngành, mỗi cơ sở giáo dục và đồng bộ với Kế hoạch chuyển đổi số của toàn tỉnh. Thứ hai, ứng dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, xây dựng hạ tầng số cho ngành giáo dục theo hướng hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy và học, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và quản trị nhà trường.Thứ ba, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt và hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận giáo dục và được học tập, nâng cao trình độ liên tục, suốt đời. Thứ tư, cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từng bước hoàn thiện nền tảng chuyển đổi số của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số của toàn tỉnh. Về quản trị nhà trường, 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Trong đó, 100% người học, 100% nhà giáo được quản lý bằng hồ sơ số với định danh thống nhất toàn quốc. 80% cơ sở vật chất, thiết bị và các nguồn lực khác phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu được quản lý bằng hồ sơ số. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (hoặc mức độ 3 nếu không phát sinh thanh toán). Duy trì tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt 100%.

Để tiếp tục giữ vững và phát triển giáo dục toàn diện, ngành không ngừng nỗ lực, vượt khó, sáng tạo; đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học trên nền tảng công nghệ số theo hướng phát triển năng lực cho học sinh; tận tâm, tận lực trên hành trình “dạy chữ, dạy người, nâng cao dân trí”, đào tạo nhiều thế hệ vừa hồng vừa chuyên cho quê hương Trà Vinh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29 tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tám khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.  

Minh Thùy