Tra cứu thông tin Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên cơ sở dữ liệu quốc gia ​
Lượt xem: 1332
Ngày 31/3/2021 Chính phủ ban hành Nghị định 43/2021/NĐ-CP Quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về Bảo hiểm, Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/6/2021.

Từ ngày 01/6 công dân có thể tự tra cứu thông BHXH, BHYT trên CSDL Quốc gia mà không cần đến cơ quan BHXH

Các cơ quan, tổ chức và cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin của mình; thông tin cá nhân của người khác trong CSDLQG về bảo hiểm nếu được người đó đồng ý theo quy định của pháp luật.

Thông tin trong CSDLQG về Bảo hiểm bao gồm:

- Dữ liệu cơ bản cá nhân bao gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; dân tộc; quốc tịch; nơi đăng ký khai sinh; quê quán, nơi thường trú; họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp;

- Thông tin liên hệ của công dân;

- Nhóm thông tin về hộ gia đình: Mã hộ gia đình; địa chỉ;…

- Nhóm thông tin về BHXH: Mã số BHXH; mã đơn vị quản lý người tham gia; cơ quan BHXH quản lý;…

- Nhóm thông tin về bảo hiểm y tế: Mã mức hưởng; loại đối tượng; nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu;…

- Nhóm thông tin về bảo hiểm thất nghiệp: Quá trình đóng, hưởng;…

- Nhóm thông tin về người sử dụng lao động gồm: Tên; mã số doanh nghiệp/số quyết định thành lập; mã số thuế;…

- Nhóm thông tin cơ bản về y tế;

- Nhóm thông tin về an sinh xã hội;

Cách thức khai thác, sử dụng dữ liệu

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm qua Cổng dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các hình thức khác do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

- Cơ quan, tổ chức và cá nhân có quyền trích xuất thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. Dữ liệu trích xuất được ký số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và có giá trị như văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

- Cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp các giấy tờ liên quan nếu đã khai thác được thông tin của cá nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Như vậy, cá nhân có thể tra cứu các thông tin về BHXH như loại đối tượng BHXH; phương thức đóng; quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;... và nhiều thông tin khác của mình trên CSDLQG về Bảo hiểm.

Minh Hải tổng hợp


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 1 622
  • Tất cả: 4408909