Hoạt động thanh tra khoa học và công nghệ cả nước 6 tháng đầu năm 2020 ​
Lượt xem: 2794
Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) trên cả nước đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 2.016 cơ sở. Qua đó đã phát hiện 156 cơ sở vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 2,034 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 140 triệu đồng. Trong đó, thanh tra KH&CN ở địa phương đã tập trung đến các mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng. Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa và sở hữu công nghiệp là 1.831 cơ sở; lĩnh vực an toàn bức xạ là 146 cơ sở; hoạt động KH&CN 25 cơ sở; 08 đề tài KH&CN. Qua thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh hoạt động quản lý, hoàn thiện thể chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: không bảo đảm duy trì bộ máy tổ chức và năng lực đã dăng ký theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ phương tiện đo; …

Ảnh: Hoạt động kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng xăng dầu của Sở KH&CN Trà Vinh

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra ngành KH&CN đã tiếp 10 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề nghị. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào khiếu nại xác lập quyền sở hữu công nghiệp, chấm dứt, hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ cho các đối tượng sở hữu công nghiệp; đề nghị xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; đề nghị xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sản phẩm, hàng hóa; …và trong 06 tháng qua, thanh tra ngành KH&CN nhận được 596 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề nghị xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Kết quả, thanh tra ngành KH&CN đã giải quyết 274 đơn.

Từ những kết quả trên cho thấy, 6 tháng qua hoạt động thanh tra KH&CN đã tiếp tục bám sát đòi hỏi thực tiễn, các đơn vị đã tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu có nhiều ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp. Kết quả này đã có tác động tích cực tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp và định hướng hoạt động KH&CN thực hiện đúng pháp luật.

Trong 06 tháng cuối năm 2020, ngành thanh ra KH&CN sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo hướng giảm từ 40-50% đối tượng thanh tra là các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động ổn định, khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp KH&CN và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về sở hữu công nghiệp theo yêu cầu của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp.

 

Trí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 78
  • Trong tuần: 1 682
  • Tất cả: 4408969