Hoạt động quản lý nhà nước về An toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2020 ​
Lượt xem: 2832
Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các hoạt động kinh tế - xã hội ngày càng phổ biến. Vấn đề quản lý và đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ ngày càng được quan tâm chú trọng. Hầu hết các tổ chức, cá nhân hoạt động lĩnh vực X-quang trong y tế đều có nhận thức và tinh thần trách nhiệm ngày càng cao nên công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả tích cực, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Ảnh: thiết bị X-quang cố định

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 42 cơ sở sử dụng nguồn bức xạ, trong đó có 40 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực X-quang y tế, với khoảng 60 thiết bị X-quang được vận hành bởi hơn 50 nhân viên bức xạ và 02 cơ sở sử dụng nguồn bức xạ trong công nghiệp. Việc khai báo, cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ được tiến hành theo đúng quy định, trong năm 2020 Sở Khoa học và Công nghệ đã thẩm định hồ sơ cấp mới và cấp gia hạn giấy phép cho 24 cơ sở đủ điều kiện, cấp 10 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ và phê duyệt 04 kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở.

Nhằm đánh giá việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về an toàn bức xạ, hạt nhân của các cơ sở, năm 2020 Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra 05 cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh. Kết quả có 03/05 cơ sở đã chấp hành khá tốt quy định đảm bảo an toàn bức xạ tại đơn vị, 02 cơ sở vi phạm (hết hạn kiểm định thiết bị và kiểm tra an toàn bức xạ,…). Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 8.250.000 đ và yêu cầu 02 cơ sở thực hiện theo Kết luận của thanh tra.

Nhìn chung, khi Luật Năng lượng nguyên tử và các văn bản hướng dẫn thực hiện ngày càng hoàn thiện và đi vào cuộc sống thì công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng đã và đang tiến thêm những bước tiến mới vững chắc và hiệu quả hơn, cơ bản tất cả các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế trên địa bàn tỉnh đều chấp hành việc đảm bảo an toàn bức xạ khi tiến hành công việc bức xạ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số ít cơ sở chưa tuân thủ các yêu cầu, nguyên tắc trong việc vận hành thiết bị X-quang y tế./.

Thúy Hằng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 422
  • Trong tuần: 18 462
  • Tất cả: 4388048