Kết quả kiểm tra mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 2516
Thực hiện Quyết định số 2955/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Danh mục kiểm tra doanh nghiệp năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 10/2020, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn và chất lượng mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các cơ sở có chấp hành các quy định về thủ tục kinh doanh; tem, nhãn và công bố hợp quy theo quy định của QCVN 02:2008/BKHCN.

Ảnh: kiểm tra cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm

Các loại mũ được các cơ sở kinh doanh đều có gắn nhãn hàng hóa theo quy định (tên cơ sở sản xuất; địa chỉ; cỡ mũ; tháng, năm sản xuất; Kiểu mũ; định lượng; hướng dẫn sử dụng; Ghi cụm từ” “mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy” theo quy định Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Riêng đối với chất lượng các loại mũ (01 mẫu hiệu VIA của Công ty TNHH MTV Tân Vạn Phước;  01 mẫu hiệu CAMRY của Công ty TNHH CAMRY sản xuất; 01 mẫu hiệu Napoli do Công ty TNHH SX-TM Sóng Hùng sản xuất) được lấy mẫu tại 03 cơ sở. Kết quả thử nghiệm cho thấy 03 mẫu mũ bảo hiểm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các chỉ tiêu không đạt gồm: thử độ bền va đạp và hấp thụ xung động; thử độ bền đâm xuyên; thử quai đeo. Mặc dù trên sản phẩm đều thể hiện đầy đủ dấu hợp quy; nhãn hàng hóa; có đầy đủ hồ sơ công bố; … Qua đó, Thanh tra Sở KH&CN đã xử phạt hành chính theo quy định và đồng thời, buộc các cơ sở tiêu hủy các lô MBH vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Mặc khác, hiện nay còn tình trạng bán dạo mũ bảo hiển tại các chợ trên địa bàn tỉnh và trên các lề đường diễn ra tương đối nhiều, dẫn đến tình trạng thiếu kiểm soát, người tiêu dùng không biết cách thức lựa chọn để mua hàng hóa đạt yêu cầu và cạnh tranh không lành mạnh giữa những hộ kinh doanh có địa điểm cụ thể và những người bán dạo/lề đường.

Trên cơ sở chức năng được giao trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra đối với các điểm kinh doanh, mua bán mặt hàng mũ bảo hiểm giá rẻ, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn. Đặc biệt tại các vỉa hè, công viên, chợ đêm… để xử lý nghiêm theo quy định.

Trí Thiện 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 683
  • Trong tuần: 18 723
  • Tất cả: 4388309