Nghiệm thu cơ sở đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng Vồ (arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2912
Đề tài: “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng Vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì thực hiện nhiệm vụ, Th.S Huỳnh Vân An chủ nhiệm nhiệm vụ triển khai tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh trong khuôn khổ Đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh giai đoạn từ 2016- 2020 được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt. 

Ảnh: Mô hình đậu phộng Vồ vụ G2 tại xã Long Sơn huyện Cầu Ngang

Đề tài đã triển khai bố trí nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phục tráng giống đậu phộng Vồ địa phương trong 3 vụ với diện tích 0,5 ha/vụ. Kết quả sau 03 vụ bảo tồn giống đậu phộng Vồ tại hộ ông Kim So Phan (với diện tích 0,5 ha/vụ), đề tài đạt được kết quả theo mục tiêu ban đầu và đã phục tráng thành công giống đậu phộng Vồ với các đặc tính:

+ Độ thuần: 99.5%.

+ Tỷ lệ nảy mầm: 95%.

+ Dạng thân cây, thẳng đứng.

+ Thời gian sinh trưởng: 90 ngày.

+ Chiều cao cây: 50-60 cm

+ Số quả/cây: 14-16 quả. Quả to

+ Số hạt/quả: 2 hạt, 1 hạt.

+ Vỏ lụa màu hồng

+ Dạng mỏ quả: không có mỏ rõ.

+ Eo quả: eo to.

+ Gân quả rõ.

Bên cạnh đó đề tài đã tiến hành bảo tồn giống đậu phộng Vồ địa phương sau phục tráng. Trong đó, giao cho hộ nông dân tự quản bảo tồn với diện tích 0,5 ha (với số lượng 200 kg giống nguyên vỏ, vừa thu hoạch) và bảo tồn chuyển chỗ dưới hình thức tồn trữ bằng Nitơ lỏng tại Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh (Nay là Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh) với số lượng giống là 05 kg. Hạt giống đậu phộng Vồ được bảo tồn với 05 kg tại Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ trong điều kiện nito lỏng sử dụng chất bảo quản là Glycerol ở nồng độ 30% là nồng độ bảo tồn thích hợp. Đồng thời đề tài đã bàn giao 200kg giống cho Trung tâm giống nhằm phục vụ lưu trữ và cung cấp giống cho bà con trong tỉnh khi có nhu cầu. Đề tài đã tổ chức hội thảo công bố kết quả đề tài với số lượng 44 người tham dự.

 Với mục tiêu là bảo tồn được nguồn gen cấp tỉnh, quý hiếm phục vụ phát triển kinh tế xã hội đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn nguồn gen của địa phương góp vào sự phát triển nông – lâm – nghiệp bảo vệ môi trường sức khỏe con người và bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh. Đề tài đã thành công trong việc phục tráng giống đậu phộng Vồ địa phương, tuy nhiên kết quả đề tài mang lại hiệu quả xã hội bảo tồn nguồn gen của tỉnh chưa đáp ứng được hiệu quả kinh tế. Dó đó trong thời gian tới cần có thêm những nghiên cứu mới về giống đậu phộng Vồ nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân trong vùng.

Kết quả nghiên cứu đề tài đã được Hội đồng tự đánh giá nghiệm thu vào ngày 15/12/2020 đánh giá xếp loại: đạt. Kết quả sẽ là cơ sở để đánh giá nghiệm thu tổng kết tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 1084
  • Trong tuần: 19 124
  • Tất cả: 4388710