Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2643
Đậu phộng là cây họ đậu có khả năng cố định đạm, dễ trồng và chi phí đầu tư thấp, thích hợp với vùng đất phù sa, thịt pha cát. Là loại cây họ đậu có tác dụng cải tạo đất, canh tác đậu phộng để nâng cao độ phì cho đất là một thế mạnh trong hệ thống sản xuất nông nghiệp. Cây đậu phộng nhờ có hàm lượng hữu cơ cao nên góp phần cải tạo vùng đất kém hiệu quả. Trong những năm qua, cây trồng này đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Do đó Cây đậu phộng là một trong 7 loại cây trồng được ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh chọn làm cây trồng chủ lực trong chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Ảnh: Mô hình đậu phộng tại hộ Kim Phơne xã Ngọc Biên huyện Trà Cú

 

Việc xác định được 02 giống đậu phộng có năng suất cao, tăng 10 - 15% so với giống các hộ dân thường trồng có ý nghĩa rất quan trọng. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng hiệu quả kinh tế sản xuất, thích ứng biến đổi khí hậu, cây đậu phộng rất thích nghi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại Trà Vinh nên mang lại hiệu quả. Tuy có nhiều lợi thế, điều kiện tự nhiên để phát triển cây đậu phộng nhưng thời gian qua việc trồng và cung cấp cây đậu phộng của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức về thị trường tiêu thụ, nông dân gặp trở ngại trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, thiếu doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến, sản xuất nhỏ, lẻ, manh mún, chưa liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nên sản phẩm cây đậu phộng địa phương thường xuyên chịu sự tác động của biến động giá cả thị trường, khiến thu nhập của nông dân bị thiếu ổn định.

Trong khi đó, việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn nhiều khó khăn do việc sản xuất còn dàn trãi, thiếu liên kết Cùng với đó là hạn chế về nguồn giống chất lượng, do hiện nay, nguồn giống sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 15- 25% nhu cầu. Số lượng giống còn lại phải nhập từ các tỉnh miền Đông Nam bộ nên rất khó kiểm soát chất lượng, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, thực hiện theo Quyết định số 1477/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 về Ban hành Kế hoạch hành động nâng cấp chuỗi gia trị đậu phộng tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2018- 2020. Kết quả dự kiến của hoạt động chọn được từ 01 đến 02 giống mới có năng suất và phẩm chất tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh và đáp ứng thị trường tiêu thụ.Vì vậy, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tiến hành thực hiện đề tài Chọn  giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh” nhằm chọn ra giống có năng suất cao thích hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương là rất cần thiết.

Mục tiêu của đề tài là chọn được 02 giống đậu phộng có năng suất trung bình đạt 06 - 07 tấn/ha/vụ, giống đậu phộng được chọn có khả năng chống chịu sâu bệnh và phù hợp với điều kiện tự nhiên, khả năng canh tác của địa phương. Để đạt được mục tiêu trên đề tài triển khai thực hiện các nội dung:

- Xây dựng mô hình trồng và so sánh, đánh giá năng suất, hiệu quả kinh tế của 03 giống đậu phộng (Hatri01, LDH 09, LDH 12) tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Duyên Hải trong vụ mưa.

- Xây dựng mô hình trồng và so sánh, đánh giá năng suất, hiệu quả kinh tế của 03 giống đậu phộng (Hatri01, LDH 09, LDH 12) tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Duyên Hải trong vụ khô.

- Tập huấn kỹ thuật canh tác đậu phộng cho nông dân.

- Tổ chức hội thảo đánh giá mô hình, phổ biến kết quả.

Đối với các cây trồng, giống có xuất xứ rõ ràng là cần thiết trong điều kiện sản xuất nhằm cung cấp cây giống tốt cho sản xuất phục vụ nhu cầu cây giống tốt có năng suất cao, chất lượng cao đồng thời tạo quả, củ đồng nhất ổn định phục vụ cho người tiêu dùng. Việc xác định được giống có năng suất cao trồng trên địa bàn tỉnh sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường cũng như đảm bảo được việc thu nhập kinh tế cho các hộ nông dân trồng đậu phộng.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 481
  • Trong tuần: 18 521
  • Tất cả: 4388107