Tổng kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020
Lượt xem: 2695
Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nhanh chóng đưa các ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào mọi lĩnh vực sản xuất, đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Ảnh: Quang cảnh Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020”

Đối với Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo được tổ chức hàng năm nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo của các em học sinh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; giúp các đơn vị trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành các doanh nhân trong tương lai, góp phần giúp ích cho cuộc sống, cho xã hội.

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2020, có thể nói là Cuộc thi lần đầu tiên Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đứng ra chủ trì và tổ chức, nhưng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, Ban Tổ chức đã nhận được đông đảo sự quan tâm của các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân tham dự với 28 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký dự thi, trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trải qua vòng sơ tuyển, 12 nhóm có ý tưởng đáp ứng tiêu chí của cuộc thi đã được chọn và tham gia buổi tập huấn về xây dựng thuyết minh, kỹ năng thuyết trình, kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong quá trình tham gia lớp tập huấn, các nhóm ý tưởng được chuyên gia cung cấp các kiến thức tư vấn để hoàn thiện kế hoạch thực hiện ý tưởng, được cung cấp những kỹ năng về thuyết trình và cách làm việc nhóm..., giúp các nhóm tự tin hơn bước vào vòng chung kết.

Vào chiều ngày 17/12/2020 vừa qua, các nhóm đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết của cuộc thi thông qua trình bày và bảo vệ kế hoạch thực hiện ý tưởng trước Ban Giám khảo và các chuyên gia. Các ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm, dịch vụ đa dạng và mang những đặc trưng, sáng tạo riêng như: Nâng cao giá trị cho đặc sản Dừa sáp Trà Vinh; Đưa màu tự nhiên vào cuộc sống; Bánh tét thời đại mới; Vật liệu xử lý dầu từ vỏ bưởi; Tổ chức tour du lịch tái sinh trên nền tảng du lịch nông nghiệp… Phần lớn các ý tưởng đều mong muốn khởi nghiệp và mang lại những lợi ích xã hội trên chính quê hương mình.

Các nhóm khởi nghiệp đã trải qua một hành trình đầy thú vị qua vòng chung kết, nhận được những câu hỏi cũng như những góp ý từ Ban Giám khảo, các chuyên gia đầu ngành gợi mở thêm cho các nhóm những yếu tố cần xác định để hoàn thiện ý tưởng.

Được sự thống nhất của Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp, buổi Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” diễn ra với sự tham gia hơn … đại biểu là Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở ban ngành, các doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, cá nhân, nhóm đạt giải đã được xướng tên và được nhận những phần thưởng xứng đáng là miền vinh dự và tự hào của các bạn.

+ Cá nhân thực hiện ý tưởng "Nâng Cao giá trị cho đặc sản Dừa sáp Trà Vinh" đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi và nhận được tiền thưởng trị giá 12.000.000 đồng cùng với Giấy khen và Giấy chứng nhận của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh;

+ Cá nhân thực hiện ý tưởng “Đưa màu tự nhiên vào cuộc sống” nhận được giải nhì cuộc thi với số tiền trị giá 8.000.000 đồng cùng với Giấy khen và Giấy chứng nhận.

+ Đồng giải ba là các nhóm "T & A Home And Nature @ Trà Vinh (Tổ chức tour du lịch tái sinh trên nền tảng du lịch nông nghiệp)” và nhóm "Thiết bị đo nồng độ bụi kết hợp phun sương và ion hóa tự động" với giải thưởng trị giá 6.400.000 đồng cùng với Giấy khen và Giấy chứng nhận của Sở.

+ Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 5 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 4.000.000 đồng cùng với Giấy khen và Giấy chứng nhận của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh cho các nhóm: Bánh tét thời đại mới; Vật liệu xử lý dầu từ vỏ bưởi; Sản phẩm nhựa sinh học từ vỏ thủy sản; Bio Organic – Nâng niu sức khỏe gia đình việt; Sản xuất bột Nưa hữu cơ – Thương hiệu Klen Farm đã đầu tư thời gian và tâm huyết theo đuổi ý tưởng và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của các bạn.

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh năm 2020” đã khép lại, với 04 nhóm đoạt giải nhất, nhì và ba sẽ tiếp tục nhận được các hỗ trợ từ các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh để giúp các nhóm hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Với các nhóm chưa đạt giải cao, các bạn hãy giữ vững nhiệt huyết và đừng vội từ bỏ mà hãy tiếp tục suy nghĩ về ý tưởng mới; không một doanh nhân thành công nào mà không trải qua thất bại. Tất cả mới chỉ là sự khởi đầu.

  

Ảnh: các ý tưởng đạt giải cuộc thi

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cuộc thi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như: một số Sở, ban ngành, trường học chưa thật sự quan tâm đến Cuộc thi; nhiều doanh nghiệp là nơi có nhiều ý tưởng sáng tạo, giải pháp kỹ thuật nhưng chưa chú trọng đến việc tham gia dự thi; các giải pháp tham gia không đồng đều ở một số lĩnh vực…  

Để Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Trà Vinh thực sự là một phong trào sôi nổi, thiết thực, có hiệu quả, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh và Ban Tổ chức cuộc thi tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

1. Lãnh đạo các cấp, các ngành, các đơn vị phải thực sự quan tâm đến hoạt động khoa học công nghệ và sáng tạo kỹ thuật; coi cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” của tỉnh là một hoạt động thiết thực góp phần thực hiện chủ trương của đảng và Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ, tiếp cận nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; do đó cần tạo sự phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phát động và tổ chức cuộc thi.

2. Các tổ chức đoàn, đội, các cơ sở giáo dục, nhà trường trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho các em học sinh, sinh viên phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp sáng tạo kỹ thuật có giá trị cao phục vụ cho học tập, sản xuất và đời sống. 

3. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng tới đông đảo đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên của các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh trong các trường học và cộng đồng nhân dân nhằm khơi dậy đam mê khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đời sống và học tập.

 

Nguyễn Lê Bình


Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 54
  • Trong tuần: 1 824
  • Tất cả: 4408470