Trồng dâu tây chịu nhiệt trong nhà lưới tại Trà Vinh
Lượt xem: 2967
Hiện nay, để giúp không gian thêm thoáng mát, không khí trong lành thì việc làm đẹp cảnh quan nơi làm việc, không gian phòng ở, ban công, sân vườn rất cần thiết giúp yêu đời và giảm stress một cách hiệu quả. Việc tận dụng tối đa diện tích, không gian bằng những chậu dâu tây rất được ưa chuộng hiện nay. Dâu tây còn là thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng các chất chống oxy hóa đối với sức khỏe con người. Trồng dâu tây chưng trong ngày tết còn thể hiện cuộc sống gia đình sung túc của chậu dâu tây xanh tươi và trái chín làm cho không gian tràn ngập sắc xuân.

Dâu tây chịu nhiệt là loại cây ưa ẩm, chịu được nhiệt độ cao ở các thành phố lớn tạo không gian cảnh quan rất tốt. Giống dâu tây chịu nhiệt được sử dụng với nhiều đặc điểm nổi bậc như nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng và phát triển từ 25 – 35oC (lên tới 40oC cây sinh trưởng và phát triển tốt); ra quả quanh năm; cây có tuổi thọ cao và cho thu hoạch trong suốt 3 năm, tùy điều kiện chăm sóc tốt có thể kéo dài 7 - 8 năm; quả dâu to, màu đẹp, căng tròn mọng nước,…

Đất trồng cần chuẩn bị kỹ để đảm bảo độ tơi xốp, thoát nước tốt. Trộn hỗn hợp gồm phân chuồng ủ hoai, xơ dừa, vỏ trấu theo tỷ lệ 5:3:2. Phủ lên trên mặt một lớp rơm mỏng xung quanh gốc để giúp giữ ẩm cho cây.

Sử dụng nước sạch để tưới cho cây, tưới nước mỗi ngày 1 - 2 lần vào buổi sáng trước khi mặt trời mọc hoặc vào lúc buổi chiều khi nắng đã tắt, hạn chế tưới buổi tối vì tối nấm phát triển mạnh trong đất ẩm gây ảnh hưởng đến cây và rễ cây. Tưới vào xung quanh gốc, tuyệt đối không tưới lên lá, bông hoặc trái vì dính nước thì trái sẽ dễ bị sâu bệnh.

Đặt dâu tây ở những vị trí có nắng ở mức độ vừa phải và có thể giữ ẩm tốt. Thời gian nắng không quá 6 – 8 tiếng/ngày, không để nắng quá gắt chiếu trực tiếp vào cây. Nhưng nếu thiếu ánh sáng cây sẽ vàng lá, phát triển chậm và không cho quả, hoặc ít và chất lượng quả cũng không tốt

Phân bón cho dâu tây: sử dụng các loại phân chuồng đã ủ hoai trộn với đất lượng vừa phải để bón cho cây. Kết hợp một số loại phân hóa học và phân bón lá để đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây.  Kết hợp thường xuyên xới đất cho đất được tơi xốp, tao độ thông thoáng cho cây giúp cây dâu sinh trưởng mạnh, ổn định trong giai đoạn đầu. Trong giai đoạn đầu nên thường xuyên tỉa lá, tỉa bỏ nhánh, để cây tăng cường sinh trưởng và phát triển. 

Ảnh: Hoa và trái dâu tây

Hiện tại trong nhà lưới Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ có một số giống dâu tây chịu nhiệt như: dâu tây Nhật Lùn, dâu tây Bạch Tuyết đang cho sinh trưởng rất tốt và tiếp tục tiến hành tạo nhiều cây con.

Ngô Chí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 1 622
  • Tất cả: 4408909