Nghiệm thu đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2813
Ngày 28/01/2021, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đối với đề tài “Phục tráng và bảo tồn giống đậu phộng vồ (Arachis hypogaea) có năng suất cao tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện, ThS. Huỳnh Vân An làm chủ nhiệm đề tài.

Ảnh: Mô hình bảo tồn đồng ruộng sau khi phục tráng thuộc đề tài

 Đề tài thực hiện với mục tiêu là thu thập, tuyển chọn và phục tráng giống đậu phộng Vồ địa phương nhằm bảo tồn nguồn gen cây công nghiệp ngắn ngày đặc trưng của tỉnh Trà Vinh, trên cơ sở đó phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể:

- Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật để phục tráng giống đậu phộng vồ địa phương trong 3 vụ với diện tích 0,5 ha. Giống đậu phộng Vồ địa phương sau phục tráng đạt độ thuần 99,5%.

- Tiến hành bảo tồn giống đậu phộng Vồ địa phương sau phục tráng. Trong đó, giao cho hộ nông dân tự quản bảo tồn với diện tích 0,5 ha (với số lượng 200 kg giống nguyên vỏ, vừa thu hoạch) và bảo tồn chuyển chỗ dưới hình thức tồn trữ bằng Nitơ lỏng tại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (Trung tâm) với số lượng giống là 5 kg.

 Sau thời gian triển khai thực hiện đề tài đã đạt được kết quả như thuyết minh đề ra. Theo đánh giá của Hội đồng, đề tài đã hoàn thành các nội dung công việc đúng theo thuyết minh đề ra. Giống đậu phộng Vồ địa phương sau phục tráng của vụ G2 đạt độ thuần 99,5%, tỷ lệ nảy mầm 95%, năng suất 6 tấn/ha; đã bàn giao 200 kg quả đậu phộng Vồ cho người dân bảo tồn ngoài đồng ruộng với diện tích 0,5 ha, 200 kg quả đậu phộng Vồ cho Trung tâm giống và 5 kg hạt đậu phộng Vồ sử dụng bảo tồn bằng Nitơ lỏng tại Trung tâm.

Sản phẩm của đề tài là đã phục tráng được giống đậu phộng Vồ địa phương, bảo tồn nguồn gen cây công nghiệp ngắn ngày đặc trưng của tỉnh Trà Vinh, đáp ứng nhu cầu về nguồn giống đậu phộng Vồ để nông dân trong vùng có thể mở rộng diện tích nhân rộng các mô hình trồng trên địa bàn tỉnh và góp phần phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương  

Để tài đã được Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu, đánh giá đạt.

Tuyết Linh

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 1 662
  • Tất cả: 4408949