HỘI THẢO KHOA HỌC Thuộc khuôn khổ Đề án “Xây dựng, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành”
Lượt xem: 2267
Hai xã đảo Long Hòa, Hòa Minh (huyện Châu Thành) có diện tích tự nhiên 9.320 ha, trong đó diện tích trồng lúa 1.898 ha. Từ lâu, sản phẩm lúa, gạo hữu cơ ở hai xã đảo Long Hòa và Hòa Minh nổi tiếng là gạo ngon. Do trong quá trình canh tác ít sử dụng phân hóa học và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên hạt gạo lúa mùa của hai xã này trở thành sản phẩm gạo sạch, dẻo ngon và nhanh chóng được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng. Thế nhưng gần 10 năm sản xuất, gạo hữu cơ của hai xã đảo vẫn chưa có nhãn hiệu của mình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu cơ sở pháp lý và các biện pháp nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Long Hòa – Hòa Minh” cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành trong quá trình tạo lập và phát triển bền vững thương hiệu là giải pháp hết sức quan trọng.

Ảnh: Quang cảnh hội thảo khoa học

Thực hiện chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tại văn bản số 39/UBND – CNXD ngày 04/01/2019, hợp nhất với đề nghị của UBND huyện Châu Thành tại văn bản số 2588/UBND-KT ngày 13/8/2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng Đề án“ Xây dựng, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành” (gọi tắt là Đề án). Đề án đã được Chủ tịch UBND tỉnh cho chủ trương triển khai tại văn bản số 3656/UBND-CNXD ngày 30/9/2019.

Sau thời gian triển khai hoạt động xác lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Long Hòa-Hòa Minh” cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành, Công ty THNN Nghiên cứu và Đầu tư S&D (đơn vị tư vấn) đã nộp đơn và đã được Cục Sở hữu trí tuệ ban hành QĐ chấp nhận đơn hợp lệ (QĐ số 73307/QĐ-SHTT ngày 17/9/2021).

Thực hiện Kế hoạch tổ chức Hội thảo, hội nghị thuộc khuôn khổ nội dung Đề án “Xây dựng, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành”,

Ngày 06/10/2021 Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến với chuyên đề Mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể; Hệ thống các công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Long Hòa – Hòa Minh” cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành với gần 40 lượt đại biểu đại diện các Sở, ngành, UBND huyện Châu Thành, UBND hai xã Long Hòa - Hòa Minh, Báo, Đài Truyền hình, Hợp tác xã Tiến Thành và Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D tại các điểm cầu: Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Châu Thành, UBND hai xã Long Hòa - Hòa Minh và tại Hà Nội (Văn phòng Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chuyên gia tư vấn và chủ nhiệm Đề án trình bày quá trình tạo lập, mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể, hệ thống các công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể và đã tham gia góp ý để hoàn thiện Mô hình quản lý nhãn hiệu tập thể và thiết kế trang web để giới thiệu sản phẩm./.

Thúy Hằng

 

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 367
  • Trong tuần: 18 407
  • Tất cả: 4387993