Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 1639
Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành huyện Càng Long phê duyệt triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng nho đỏ NH01-152 và nho xanh NH01-48 gắn với tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Trà Vinh”, ThS.Trần Thị Tuyết Linh là chủ nhiệm dự án, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh chủ trì.

Ảnh: Mô hình dưa lưới trong nhà màng tại Trung tâm

 Việc xây dựng các mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất ngày càng được người nông dân quan tâm. Không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, các mô hình này đã và đang góp phần thay đổi tư duy, thói quen, tập quán sản xuất của nông dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch gắn với nhu cầu của thị trường. Một trong những mô hình mang lại hiệu quả cao và được triển khai rộng rãi hiện nay là trồng dưa lưới trong nhà màng.

Dưa lưới là loại cây trồng “khó tính”, nếu canh tác theo cách truyền thống, cây rất khó sinh trưởng và phát triển tốt. Do vậy, dưa lưới thường được canh tác trong nhà màng, nhà lưới sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, việc trồng dưa lưới trong nhà màng giúp việc quản lý được dễ dàng, thuận tiện. Nhà màng còn giúp che mưa và ngăn côn trùng xâm nhập, từ đó giúp giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, tạo ra nông sản sạch, đảm bảo sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng...  Mặt khác, việc sử dụng phương thức tưới nước nhỏ giọt giúp chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Thực hiện Quyết định số 2540/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhấn mạnh vai trò của ngành khoa học công nghệ trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, đặt biệt công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ hữu cơ, ưu tiên nguồn lực khoa học, công nghệ để thực hiện Đề án. Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Trà Vinh đề xuất thực hiện dự án: Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh. Mô hình này giúp đẩy mạnh sản xuất rau ăn trái theo hướng công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Để đạt được mục tiêu chung là Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Dự án cần đạt được những mục tiêu cụ thể như sau:

 - Xác định được năng suất và hiệu quả mô hình trồng dưa lưới trồng trong nhà màng.

 - Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp mới tại huyện.

 - Năng suất đạt được: 1,2- 1,5 tấn/600 m2/vụ.

 - Đánh giá hiệu quả kinh tế.

Để hoàn thành mục tiêu trên dự án triển khai thực hiện một số nội dung: (1) Khảo sát chọn hộ; (2) Lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống thiết bị điều khiển; (3) Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng; (4) Tổ chức hội thảo phổ biến kết quả. Đánh giá hiệu quả kinh tế so với mô hình truyền thống, viết báo cáo tổng kết;

Việc áp dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ quy trình, kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã mở ra hướng đi triển vọng trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng./.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 2016
  • Trong tuần: 18 618
  • Tất cả: 4387191