Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu Dự án khoa học cấp Quốc gia
Lượt xem: 2327
Ngày 29/12/2021 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp trực tuyến Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu Dự án khoa học cấp Quốc gia “Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình nhân giống cam sành không hạt chất lượng cao tại Trà Vinh” do Trung tâm Khuyến nông chủ trì, ThS. Trương văn Thương làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm 08 thành viên do ông Lư Phước Hiệp – Phó Giám Đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh làm Chủ tịch Hội đồng.

Dự án “Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình nhân giống cam sành không hạt chất lượng cao tại Trà Vinh” do Trung ương quản lý thuộc Chương trình “Hỗ trợ, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025”.

 Mục tiêu của dự án là tiếp nhận và làm chủ các quy trình kỹ thuật nhân giống (ghép mắt) canh tác, phòng trừ dịch hại, thu hoạch và bảo quản cam Sành không hạt phù hợp với thực tiễn sản xuất ở Trà Vinh; Sản xuất 100.000 cây giống cam Sành không hạt đạt tiêu chuẩn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành; Xây dựng mô hình trồng cây cam Sành không hạt với diện tích là 20 ha; Xây dựng 02 mô hình liên kết bền vững trong cung ứng và tiêu thụ cam Sành không hạt giữa tổ hợp tác sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cam Sành; Đào tạo 10 kỹ thật viên cơ sở và tập huấn cho 200 lượt người dân.

Qua 48 tháng triển khai thực hiện dự án đạt được các kết quả sau:

- Chuyển giao và tiếp nhận 03 quy trình kỹ thuật: Quy trình nhân giống cam Sành không hạt sạch bệnh; Quy trình trồng thu hoạch và bảo quản cam Sành không hạt; Quy trình phòng trừ dịch hại cây có múi.

- Xây dựng mô hình trồng cam Sành không hạt sạch bệnh với diện tích 20 ha/17 hộ, tỷ lệ sống trung bình đạt 98%, sinh trưởng phát triển tốt, không bị nhiễm bệnh nguy hiểm: Greening, Tristera và bênh vàng lá thối rễ cây có múi.

- Xây dựng mô hình liên kết giữa sản xuất- thị trường tiêu thụ trái cam Sành không hạt.

- Đào tạo 10 kỹ thuật viên có đủ năng lực tiếp nhận quy trình nhân giống cam Sành không hạt sạch bệnh và tập huấn kỹ thuật cho 200 người dân.

Thành viên Hội đồng đã đánh giá những kết quả đạt được của dự  án, đây là dự án có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, có thể ứng dụng để nhân rộng vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất cây giống cam Sành sạch bệnh, đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay.

Dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại Khá, Chủ nhiệm Dự án cần chỉnh sửa báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt theo ý kiến phản biện của các thành viên Hội đồng và hoàn thiện các thủ tục theo quy định để nghiệm thu chính thức tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Kết thúc phiên họp, ThS. Trương Văn Thương thay mặt nhóm nghiên cứu gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Cây ăn quả miền nam, Trung tâm Khuyến nông và chính quyền địa phương đã quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ để Dự án hoàn thành theo đúng tiến độ và đạt kết quả tốt./.

Minh Hải


Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 250
  • Trong tuần: 1 774
  • Tất cả: 4408270