Robot học nhanh hơn bằng công nghệ lượng tử
Lượt xem: 2091
Trí tuệ nhân tạo là một phần của cuộc sống hiện đại. Một câu hỏi quan trọng cho các ứng dụng thực tế là những cỗ máy thông minh như vậy có thể học nhanh như thế nào. Một thí nghiệm đã trả lời câu hỏi này, cho thấy rằng công nghệ lượng tử cho phép tăng tốc quá trình học tập. Các nhà vật lý đã đạt được kết quả này bằng cách sử dụng một bộ xử lý lượng tử cho các photon đơn lẻ như một robot.

Robot giải quyết các trò chơi máy tính, nhận dạng giọng nói của người hoặc giúp tìm kiếm các phương pháp điều trị y tế tối ưu: đó chỉ là một vài ví dụ đáng kinh ngạc về những gì lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã tạo ra trong những năm qua. Cuộc chạy đua đang diễn ra đối với những cỗ máy tốt hơn đã dẫn đến câu hỏi về cách thức và phương tiện cải tiến có thể đạt được. Song song đó, những tiến bộ to lớn gần đây trong công nghệ lượng tử đã khẳng định sức mạnh của vật lý lượng tử, không chỉ đối với các lý thuyết thường kỳ lạ và khó hiểu, mà còn đối với các ứng dụng trong đời thực. Do đó, ý tưởng hợp nhất hai lĩnh vực: thứ nhất trí tuệ nhân tạo với máy móc tự trị; mặt khác, vật lý lượng tử với các thuật toán mạnh mẽ.

Trong vài năm qua, nhiều nhà khoa học đã bắt đầu điều tra làm thế nào để kết nối hai thế giới này và nghiên cứu những cách mà cơ học lượng tử có thể chứng minh là có lợi cho việc học của robot, hoặc ngược lại. Một số kết quả hấp dẫn đã cho thấy, ví dụ, robot quyết định nhanh hơn về bước đi tiếp theo của chúng hoặc thiết kế các thí nghiệm lượng tử mới bằng cách sử dụng các kỹ thuật học cụ thể. Tuy nhiên, robot vẫn không có khả năng học nhanh hơn, một đặc điểm quan trọng trong sự phát triển các máy móc tự trị ngày càng phức tạp.

Một nhóm các nhà vật lý thực nghiệm từ Đại học Vienna, cùng với các nhà lý thuyết từ Đại học Innsbruck, Học viện Khoa học Áo, Đại học Leiden và Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, đã thành công trong thực nghiệm chứng minh sự tăng tốc trong thời gian học tập thực tế của robot. Họ đã sử dụng các photon đơn lẻ, các hạt ánh sáng cơ bản, ghép vào một bộ xử lý quang lượng tử tích hợp, được thiết kế tại Viện Công nghệ Massachusetts. Bộ xử lý này được sử dụng như một robot và để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Tại đây, robot sẽ học cách định tuyến các photon đơn lẻ theo hướng xác định trước.

Thực nghiệm này chứng minh rằng máy học có thể được tăng cường bằng cách sử dụng tính toán lượng tử cho thấy những lợi thế đầy hứa hẹn khi kết hợp hai công nghệ này.

Nguồn: sokhcn.cantho.gov.vn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 954
  • Trong tuần: 18 994
  • Tất cả: 4388580