Pin lithium iron phosphate mới: nhỏ, nhẹ, sạc nhanh trong 10 phút.
Lượt xem: 2114
Một nhóm kỹ sư thuộc đại học Penn State đã nghiên cứu thành công loại pin lithium iron phosphate  mới có khả năng sạc nhanh trong 10 phút, bền hơn so với các dòng pin cùng loại trên thị trường, sử dụng cho các xe điện đại trà, với chi phí sử dụng tương đương với xe động cơ đốt trong.

Việc sạc rất nhanh sẽ làm giảm kích thước pin, tăng độ linh hoạt trong thiết kế xe điện. Chìa khóa để có tuổi thọ cao và sạc nhanh là khả năng làm nóng nhanh lên đến 140 độ F của pin trong quá trình sạc và xả và khả năng hạ nhiệt khi pin không hoạt động.

Loại pin mới này được phát triển dựa trên phương pháp tự làm nóng. Chúng sử dụng một lá niken mỏng với một đầu được gắn vào cực âm và đầu kia kéo dài ra bên ngoài tế bào. Khi các điện tử di chuyển, nó nhanh chóng làm nóng lá niken thông qua quá trình đốt nóng điện trở và làm ấm bên trong pin. Khi nhiệt độ bên trong của pin là 140 độ F, công tắc sẽ mở ra và pin đã sẵn sàng để sạc hoặc xả nhanh.

Dựa vào phương pháp tự làm nóng này, họ có thể sử dụng vật liệu rẻ tiền cho cực âm và cực dương của pin và một chất điện phân an toàn, điện áp thấp. Cực âm ổn định nhiệt, lithium sắt photphat, không chứa bất kỳ vật liệu quan trọng và đắt tiền nào như coban. Cực dương được làm bằng graphit hạt rất lớn, một vật liệu an toàn, nhẹ và rẻ tiền. Chúng ta không phải lo lắng về sự lắng đọng không đồng đều của lithium trên cực dương, có thể gây ra các gai lithium gây cháy nổ và giảm tuổi thọ của pin nữa

 Giáo sư Chao-Yang Wang, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Loại pin này đã giảm trọng lượng, khối lượng và giá thành. "Tôi rất vui vì cuối cùng chúng tôi đã tìm thấy một loại pin có lợi cho thị trường tiêu dùng phổ thông."

Theo ông Wang, những loại pin nhỏ hơn này có thể tạo ra một lượng điện năng lớn khi sưởi ấm — 40 kilowatt giờ và 300 kilowatt điện. Một chiếc xe điện với pin này có thể đi từ số không đến 60 dặm một giờ trong vòng 3 giây và sẽ lái xe như một chiếc Porsche.

Báo cáo về nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature Energy

Nguồn: http://www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen/sokhcn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 962
  • Trong tuần: 19 002
  • Tất cả: 4388588