Hợp chất chống sốt rét liều đơn mới có hiệu quả trên chuột
Lượt xem: 2072
Một nhóm quy mô lớn các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy một hợp chất phân tử lượng nhỏ được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh sốt rét ở chuột. Trong bài báo của họ được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng các thử nghiệm cho đến nay cho thấy ký sinh trùng gây bệnh sốt rét (Plasmodium falciparum) cũng gặp khó khăn trong việc phát triển khả năng kháng hợp chất này.

Nguồn: CC0 Public Domain

Theo các nhà nghiên cứu về nỗ lực mới này đã ghi nhận, nghiên cứu trước đây của nhiều nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể các ca nhiễm trùng và cả tử vong do bệnh sốt rét trong những năm từ 2000 đến 2015, nhưng kể từ năm 2016, tỷ lệ nhiễm trùng đã tăng cao do ký sinh trùng gây ra bệnh sốt rét đã phát triển sức đề kháng với các loại thuốc được phát triển để tiêu diệt chúng. Điều này đã khiến các nhà nghiên cứu xem xét loại thuốc chống sốt rét tiêu diệt ký sinh trùng mới thông qua các cơ chế khác.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cách tiếp cận khác từ phương pháp sàng lọc thông thường. Họ bắt đầu tìm kiếm hợp chất bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ các hợp chất hiện đang được sản xuất bởi các nhà sản xuất thuốc. Cụ thể hơn, họ bắt đầu xem xét 800 hợp chất do công ty dược phẩm Sanofi của Pháp sản xuất được biết là có tác dụng đối với các mục tiêu nhắm đích của con người, chẳng hạn như các tế bào trong khối u ung thư. Họ lưu ý rằng cách tiếp cận như vậy được lựa chọn bởi vì họ cho rằng một hoặc nhiều hợp chất có thể nhắm mục tiêu vào các tế bào cần thiết của ký sinh trùng sốt rét.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một quy trình sàng lọc toàn diện liên quan đến việc phơi nhiễm ký sinh trùng sốt rét với từng hợp chất mà họ đưa vào nghiên cứu và theo dõi xem liệu nó có bị tiêu diệt hay không. Công sức của họ đã được đền đáp. Họ đã tìm thấy một hợp chất có tên là MMV688533 có tác dụng tiêu diệt ký sinh trùng. Sau đó, họ đã sửa đổi hợp chất để làm cho nó dễ hòa tan hơn và giúp nó dễ thấm vào đường ruột dưới dạng thuốc viên uống một liều.

Khi thử nghiệm hợp chất này, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó có hiệu quả trong việc điều trị bệnh sốt rét ở chuột chỉ với một liều uống duy nhất, tác dụng nhanh và hiệu quả trong việc tiêu diệt P. falciparum. Thử nghiệm sâu hơn liên quan đến việc cho những con chuột bị nhiễm bệnh dùng liều nhiều lần trong một thời gian dài cho thấy ký sinh trùng gặp khó khăn trong việc phát triển khả năng đề kháng với hợp chất - và cuối cùng, liều lượng cao hơn vẫn giết chết nó.

Sẽ cần phải tiến hành thêm nhiều thử nghiệm về hợp chất này để chứng minh hợp chất an toàn để sử dụng chung chống lại bệnh sốt rét. Hợp chất hiện đang được thử nghiệm trong giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng ở Úc.

Nguồn:https://www.vista.gov.vn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 1113
  • Trong tuần: 19 153
  • Tất cả: 4388739