Các công cụ mới cần thiết để ngăn chặn đại dịch bệnh hại cây trồng ​
Lượt xem: 2442
Bệnh hại cây trồng không dừng lại ở một quốc gia, biên giới và đại dương cũng không ngăn chặn được sự lây lan của chúng. Đó là lý do tại sao giám sát bệnh thực vật, cải tiến hệ thống phát hiện bệnh thực vật và mô hình dự báo bệnh thực vật được tích hợp ở quy mô toàn cầu là cần thiết để giảm thiểu sự bùng phát dịch bệnh thực vật trong tương lai và bảo vệ nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Đây là một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học của Mỹ về công cụ mới để phát hiện và kiểm soát dịch bệnh cây trồng với quy mô toàn cầu.

Ảnh. Một số bệnh hại cây trồng mới quan trọng đe dọa an ninh lương thực, bao gồm (A) bệnh mốc sương trên khoai tây, (B) bệnh gỉ sắt cà phê, (C) bệnh Panama trên chuối và (D) bệnh khảm trên cây sắn.

Jean Ristaino, Giáo sư Bệnh học Thực vật tại Đại học Bang Bắc Carolina (North Carolina State University), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: ý tưởng là “phát hiện sớm các nguồn bùng phát dịch bệnh thực vật và ngăn chặn sự lây lan trước khi nó trở thành đại dịch”. Một khi dịch bệnh xảy ra thì rất khó kiểm soát, ví dụ như việc nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong khi một số bệnh đã được giám sát toàn cầu như bệnh gỉ sắt và bệnh mốc sương trên lúa mì - một mầm bệnh quan trọng ảnh hưởng đến khoai tây và gây ra nạn đói ở Ireland, các bệnh cây trồng khác không được theo dõi thường xuyên.

Ông Ristaino cho biết thêm: Các mạng lưới giám sát hiện có cần được kết nối và tài trợ bởi các cơ quan liên chính phủ và mở rộng sang các hệ thống giám sát toàn cầu, có thể cải thiện việc giám sát dịch bệnh bằng cách sử dụng các cảm biến điện tử có thể giúp phát hiện nhanh chóng và sau đó theo dõi các mầm bệnh thực vật mới. Chúng ta cần nỗ lực từ nhiều học giả gọi là khoa học hội tụ (convergence science) để ngăn chặn đại dịch bệnh hại cây trồng. Điều đó có nghĩa là các nhà kinh tế, kỹ sư, nhà khoa học cây trồng, chuyên gia về bệnh cây trồng, nhà di truyền học, nhà địa lý, nhà phân tích dữ liệu, nhà thống kê và những người khác làm việc cùng nhau để bảo vệ mùa màng, cây trồng. GRIP4PSI Plant Science Initiative đang hỗ trợ cho một nhóm như vậy tại Đại học Bang Bắc Carolina.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong bài báo đang tiến hành nghiên cứu để mô hình hóa nguy cơ lây lan mầm bệnh thực vật và giúp dự đoán và sau đó ngăn chặn sự bùng phát. Các nhà nghiên cứu cho biết các đợt bùng phát dịch bệnh thực vật trên toàn cầu đang gia tăng về tần suất và đe dọa đến nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Tổn thất trung bình đối với các loại cây lương thực chính như lúa mì, lúa và ngô dao động từ 21% đến 30% do sâu bệnh hại cây trồng, theo một bài báo được xuất bản vào năm 2019. Cụ thể trường hợp của chuối, cụ thể là giống Cavendish, được trồng ở châu Mỹ để xuất khẩu, không có khả năng chống lại nấm Fusarium odoratissimum gây bệnh héo rũ Panama cho chuối. Mầm bệnh này lây lan nhanh chóng từ châu Á sang châu Phi, Trung Đông và gần đây là Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu có thể sẽ làm trầm trọng thêm những đợt bùng phát dịch bệnh. Ví dụ ở châu Phi, biến đổi khí hậu và hạn hán ở Sahara ảnh hưởng đến dân số và phạm vi di chuyển của châu chấu, chúng tàn phá mùa màng xa hơn về phía nam châu Phi gần Sahara. Dữ liệu khí hậu có thể giúp thúc đẩy các mô hình dự báo và lây lan dịch bệnh. Lượng mưa thường xuyên hơn có thể cho phép các mầm bệnh thực vật trong không khí lây lan và các bào tử nấm có thể di chuyển theo các cơn bão, đó là cách bệnh gỉ sắt đậu tương đến Bắc Mỹ từ Nam Mỹ.

Ngoài ra, cũng có trường hợp khi mầm bệnh xuất hiện sớm hơn hơn bình thường vào mùa sinh trưởng do mùa xuân ấm hơn. Hơn nữa, bản chất toàn cầu của thương mại thực phẩm đang thúc đẩy một số đại dịch bệnh thực vật. Sự xuất hiện của các mầm bệnh thực vật có hại mới làm tăng thêm các rủi ro khác đối với nguồn cung cấp thực phẩm, vốn đã bị căng thẳng bởi dân số thế giới ngày càng tăng.

 

Ảnh. Các thành phần quan trọng và phân tích dữ liệu cần thiết cho một mạng lưới giám sát dịch bệnh thực vật mới của nghiên cứu.

Ông Ristaino cho hay: Cần phải liên kết sức khỏe toàn cầu của con người và các nhà nghiên cứu sức khỏe toàn cầu của thực vật để làm việc cùng nhau. An ninh lương thực và sinh kế gắn liền với nông nghiệp và sức khỏe con người với thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ.

Nghiên cứu này được xuất bản trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ).

Nguồn tham khảo: Jean B. Ristaino, Pamela Anderson, Dan Bebber, Kate A. Brauman, Nik J. Cunniffe, Nina Fedoroff, Cambria Finegold, Karen A. Garrett, Christopher A. Gilligan, Christopher Jones, Michael Martin, Graham K. MacDonald, Patricia Neenan, Angela Records, David Schmale, Laura Tateosian, Qingshan Wei. The Persistent Threat of Emerging Plant Disease Pandemics to Global Food Securit. Proceedings of the National Academy of Sciences, 2021 DOI: 10.1073/pnas.2022239118.

Minh Phương

 

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1115
  • Trong tuần: 19 155
  • Tất cả: 4388741