Các giống lúa chưa được khai thác có thể duy trì nguồn cung cấp trong điều kiện biến đổi khí hậu
Lượt xem: 2070
Theo một nghiên cứu mới đây, các giống lúa địa phương ở Việt Nam có thể được sử dụng để tạo ra các loại giống cải tiến có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cao hơn. Các nhà nghiên cứu đang hướng tới việc xác định các giống có thể tồn tại trong điều kiện khí hậu ngày càng khó đoán.

Các nhà nghiên cứu của Viện Earlham và sự hợp tác quốc tế với các ngân hàng gen và các nhà tạo giống lúa ở Việt Nam - do Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI) tài trợ để giúp xóa bỏ đói nghèo trên thế giới nhằm xác định các giống có thể tồn tại trong điều kiện khí hậu ngày càng khó lường. Dữ liệu bộ gen mới mà họ đã tạo ra sẽ hỗ trợ đáng kể nỗ lực tạo ra những cây lúa có khả năng chống chịu cho sản xuất toàn cầu tối ưu.

Với bề dày lịch sử lâu đời với nghề trồng lúa nước và địa lý kéo dài qua nhiều vĩ độ, hệ sinh thái Việt Nam đa dạng và đã được thiên nhiên ban tặng cho sự phong phú của các chủng lúa. Sản xuất lúa gạo ở Việt Nam có giá trị to lớn, vừa là mặt hàng xuất khẩu vừa là lương thực thực phẩm hàng ngày cho hơn 96 triệu người sinh sống. Một phần quan trọng của chế độ ăn trên toàn thế giới, gạo là một loại carbohydrate lành mạnh, linh hoạt và rẻ tiền. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang đe dọa đến ngành sản xuất lúa gạo ở Việt Nam và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 có nguy cơ phá vỡ an ninh lương thực và dinh dưỡng cho hàng tỷ người.

Siêu lúa xanh

Để hiểu đầy đủ về tính độc đáo và tiềm năng của sự đa dạng cây trồng bản địa này, nhóm nghiên cứu đã phân tích 672 bộ gen lúa Việt Nam bao gồm nhiều loại giống lúa được trồng trong các hệ sinh thái đa dạng được tìm thấy trên khắp đất nước. Nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một quần thể lúa lớn I5 Indica ở một số vùng của Việt Nam, mà trước đây chưa được sử dụng để tạo ra các giống lúa ưu tú hơn. Những giống lúa thích nghi với địa phương này cung cấp một nguồn tiềm năng các gen mới mang các đặc điểm nông học quan trọng, có thể được tận dụng bởi các chương trình chọn tạo giống lúa trong tương lai. Điều này sẽ giúp tạo ra một thế hệ “Siêu lúa xan” mới, được thiết kế để giảm đầu vào sản xuất đồng thời nâng cao hàm lượng dinh dưỡng và sự phù hợp cho việc phát triển tạo ra một loại lúa bền vững và có khả năng chống chịu tốt hơn với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tiến sĩ Janet Higgins tại Viện Earlham, cho biết: Việt Nam có bề dày lịch sử về chọn giống lúa, đặc biệt là ở cấp địa phương. Việc thích nghi với nhiều điều kiện môi trường của vùng đã tạo ra nhiều loại giống. Các nghiên cứu cho thấy rằng sự đa dạng này tạo thành một nguồn gen phần lớn chưa được khai thác có giá trị cao cho các chương trình nhân giống trong nước và quốc tế. Để hiểu được sự đa dạng của lúa gạo ở Việt Nam liên quan như thế nào đến các giống trên toàn thế giới, nhóm nghiên cứu đã phân tích 9 quần thể có khả năng thích nghi với nhu cầu ở các vùng xuất xứ khác nhau. Sau đó, họ so sánh dữ liệu mới này với nghiên cứu toàn cầu trước đây về đa dạng lúa gạo ở châu Á, bao gồm 15 dân số châu Á trên toàn thế giới (từ 89 quốc gia) trong “Dự án 3000 bộ gen lúa” được công bố rộng rãi. Từ đó, các nhà nghiên cứu của Viện Earlham đã phát hiện ra các giống lúa mới có nguồn gốc từ Việt Nam có liên quan như thế nào đến tập dữ liệu toàn cầu về châu Á.

Nhân giống lúa bền vững

 Sự đa dạng di truyền này là một nguồn tài nguyên có giá trị cao khi các khu vực sản xuất lúa gạo cao nhất ở đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng đang phải chịu đựng các mối đe dọa ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu - các mô hình thời tiết không thể đoán trước, mực nước biển dâng cao, ...

Tiến sĩ Higgins giải thích: Các giống cải tiến, năng suất cao nhưng cũng có thể được trồng bền vững, là cần thiết để đảm bảo chúng ta có thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu gạo trên toàn thế giới. Khả năng chịu mặn và hạn hán là những đặc điểm quan trọng liên quan cần được giải quyết để để đảm bảo sản xuất lúa gạo trong tương lai. Điều này đòi hỏi thực hành nông học, quản lý cây trồng thông minh và các giải pháp di truyền để ngăn chặn vòng luẩn quẩn của lúa gạo góp phần làm nóng lên toàn cầu do phát thải khí nhà kính từ các cánh đồng trồng trọt và các khu vực sản xuất đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Chúng tôi hiện đang phân tích chi tiết hơn về quần thể Indica I5 và liên hệ chúng với các đặc điểm quan tâm cho cây lúa bền vững. Chúng tôi tin rằng dữ liệu mới này sẽ giúp tối ưu hóa sản xuất lúa bền vững cho nhu cầu toàn cầu đồng thời bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Ảnh: Cơ cấu và vị trí của các quần thể Indica và Japonica ở Việt Nam

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Rice.

Nguồn tham khảo: Janet Higgins, Bruno Santos, Tran Dang Khanh, Khuat Huu Trung, Tran Duy Duong, Nguyen Thi Phuong Doai, Nguyen Truong Khoa, Dang Thi Thanh Ha, Nguyen Thuy Diep, Kieu Thi Dung, Cong Nguyen Phi, Tran Thi Thuy, Nguyen Thanh Tuan, Hoang Dung Tran, Nguyen Thanh Trung, Hoang Thi Giang, Ta Kim Nhung, Cuong Duy Tran, Son Vi Lang, La Tuan Nghia, Nguyen Van Giang, Tran Dang Xuan, Anthony Hall, Sarah Dyer, Le Huy Ham, Mario Caccamo, Jose J. De Vega. Resequencing of 672 Native Rice Accessions to Explore Genetic Diversity and Trait Associations in Vietnam. Rice, 2021; 14 (1) DOI: 10.1186/s12284-021-00481-0.

Minh Phương


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1611
  • Trong tuần: 19 651
  • Tất cả: 4389237