Sử dụng “thể thực khuẩn” để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc
Lượt xem: 3297

Một nhóm bác sĩ và nhà nghiên cứu làm việc tại Bệnh viện Erasmus ở Bỉ đã điều trị thành công cho một phụ nữ trưởng thành bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc bằng cách kết hợp liệu pháp thể thực khuẩn (bacteriophage) và kháng sinh. Trong bài báo xuất bản trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu đã mô tả lý do sử dụng phương pháp điều trị này và nó có thể sử dụng trong các trường hợp khác như thế nào.

Các đặc điểm gen và tiền tử có liên quan của thực thể khuẩn M1

Bacteriophages là vi rút lây nhiễm và tiêu diệt vi khuẩn. Nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng chúng trên bệnh nhân đã được tiến hành trong vài thập kỷ, nhưng chúng vẫn không được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu may mắn có một cơ hội đặc biệt không chỉ để điều trị cho một bệnh nhân cần được giúp đỡ mà còn để tìm hiểu thêm về cách sử dụng vi rút tiềm năng này để điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn đã trở nên kháng thuốc kháng sinh thông thường.

Trong trường hợp này là một bệnh nhân bị thương nặng bởi một quả bom của bọn khủng bố - cô ấy bị đa chấn thương, bao gồm cả những tổn thương ở chân. Các bác sĩ điều trị cho cô đã phải cắt bỏ một phần xương, dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Thật không may cho bệnh nhân, vi khuẩn này là Klebsiella pneumoniae, được biết là có khả năng kháng thuốc kháng sinh, và nó cũng tạo ra các màng khiến thuốc kháng sinh khó tiếp cận các khu vực bị nhiễm bệnh. Trong suốt vài năm, các nhà nghiên cứu đã thử nhiều cách để loại bỏ nhiễm trùng cho bệnh nhân, nhưng không có kết quả. Đội ngũ y tế của cô, không tìm thấy lựa chọn nào khác, đã chọn theo đuổi liệu pháp thể thực khuẩn. Để hoàn thành được mục tiêu đó, họ đã nhờ đến sự hỗ trợ từ một nhóm nghiên cứu tại Viện Eliava ở Tbilisi, nơi đã nghiên cứu liệu pháp thể thực khuẩn trong nhiều năm.

Để sử dụng liệu pháp này, nhóm nghiên cứu phải tìm ra loại vi rút có thể tấn công chính xác chủng vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc tìm kiếm và chế độ kiểm tra kỹ lưỡng cho đến khi cuối cùng họ cũng bắt gặp được một loại virus mà họ tìm thấy trong một mẫu nước cống. Vi rút được nuôi cấy và sau đó trộn thành một dung dịch lỏng bôi trực tiếp lên vị trí bị nhiễm trùng trên chân bệnh nhân. Họ cũng sử dụng một loạt các chất kháng khuẩn. Cuối cùng, bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục sau khi bị nhiễm trùng, và trong khoảng thời gian ba năm, cô ấy đã bình phục đến mức không chỉ hết bị nhiễm vi khuẩn mà còn có thể đi lại được.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng liệu pháp thể thực khuẩn là một phương pháp điều trị khả thi đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Họ lưu ý rằng trước khi nó có thể được coi là một liệu pháp thay thế điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, cần phải tìm ra được một phương pháp tìm ra các vi khuẩn tốt hơn.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 1 785
  • Tất cả: 4408642