Hội thảo "Mô hình sản xuất tôm theo chuỗi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ"
Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng báo cáo nghiên cứu chuyên đề về thí điểm cơ chế quản lý chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (công nghệ chuỗi/khối) trong nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi tôm (tôm sú và tôm thẻ chân trắng). Ngày 23/02/2019, Ban Nghiên cứu Phát triển KTTN (Ban IV) tổ chức Hội thảo “Mô hình sản xuất tôm theo chuỗi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ” tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh. Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có ông Đồng Văn Lâm chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; ông Nguyễn Đức Tùng Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển KTTN; ông Phạm Minh Truyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh; các chuyên gia Tổ chức Seafood Wacht; đại diện các Ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân và Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thị xã nuôi tôm nước lợ và các doanh nghiệp tham gia chuỗi ngành hàng tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh.

Ông Đồng Văn Lâm, chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

          Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã bày tỏ quan điểm tỉnh rất quan tâm thúc đẩy phát triển chuỗi ngành hàng tôm và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với Ban IV, tiếp thu tất cả các ý kiến của đại biểu để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển ngành hàng tôm của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
Hội thảo được nghe 02 báo cáo về “Cơ hội thị trường – Ngành hàng tôm Việt Nam” và “mục tiêu phát triển con tôm bền vững của tỉnh Trà Vinh” do đại diện Tổ chức Seafood Wacht và đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT trình bày.


Ông Josh Madeira chuyên gia phụ trách chính sách bảo tồn biển báo cáo tại Hội thảo

          Tại Hội thảo đã có 09 ý kiến trao đổi những khó khăn thách thức của ngành hàng tôm và đề xuất, kiến nghị các giải pháp giúp phát triển chuỗi giá trị tôm theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững. Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT có một số ý kiến nêu lên khó khăn của ngành hàng tôm Trà Vinh từ đó kiến nghị với chính phủ một số nội dung như sau:
          - Trung ương cần ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long nói chung để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi tôm nước lợ;
          - Chính phủ nên có chính sách ổn định giá đầu vào cho ngành hàng tôm. Đảm bảo khống chế giá đầu vào không tăng đột xuất, nhất là thời điểm chính vụ.
          - Trung ương hỗ trợ tỉnh mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào ngành hàng tôm đặc biệt là lĩnh vực chế biến, xuất khẩu.
          - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các Viện, Trường, đơn vị nghiên cứu tiến hành nghiên cứu nuôi gia hóa tôm bố mẹ trong nước phục vụ cho sản xuất giống.
Nhìn chung, Hội thảo cơ bản đạt được mục tiêu đề ra ban đầu là nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển chuỗi ngành hàng tôm nước lợ bền vững, đạt chất lượng phục vụ xuất khẩu.

 

 

Mộng Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới