Nguyên Thứ trưởng Bùi Bá Bổng làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày 15/8/2018 TS. Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp với Chương trình biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và An ninh lương thực có buổi tham vấn Sở Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh về các phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh theo Quyết định số 1915/QĐ-BNN-KH, ngày 28/5/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề án phát triển sản xuất lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong điều kiện biến đổi khí hậu. Ông Đỗ Văn Khê, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở PTNT tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

          Qua 5 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, tốc độ tăng trưởng về giá trị sản xuất theo giá so sánh tăng bình quân 1,45%/năm, cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng trồng trọt và chăn nuôi, tăng tỷ trọng thủy sản phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Giá trị sản xuất/ha đất trồng trọt đạt 127,4 triệu đồng/năm, lợi nhuận bình quân đạt 50 triệu đồng/ha. Đã chuyển đổi được 13.295 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi khác có thị trường tiêu thụ và hiệu quả cao hơn, cụ thể: Chuyển sang trồng màu và cây hàng năm khác 8.843 ha, trồng cây lâu năm 2.263 ha (trồng cây ăn trái 1.700 ha, trồng dừa 563 ha), kết hợp nuôi thủy sản 741 ha và chuyên nuôi thủy sản 1.448 ha. Qua sơ bộ đánh giá hiệu quả các mô hình chuyển đổi tăng từ 1,5 đến 4 lần so với chuyên trồng lúa trước đây.

Các chuyên gia trao đổi về tình hình sản xuất tại địa phương

           Trong buổi làm việc, các chuyên gia và thành viên tham dự đã thảo luận sâu về cơ cấu giống cây trồng, bố trí lịch thời vụ sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu, tình hình chuyển đổi cây trồng, đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT một số nội dung, gồm: Rà soát, điều chỉnh đề án cơ cấu lại ngành trồng trọt theo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020 ban hành kèm theo Quyết định 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm xem xét tháo gỡ quy định về hạn điền để tạo thuận lợi cho tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất quy mô lớn. Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ có những chiến lược giải quyết đầu ra cho nông sản chủ lực. Có chính sách đặc thù hỗ trợ các địa phương đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật ở các vùng thực hiện chuyển đổi quy mô lớn. Ban hành Bộ tiêu chí lúa hữu cơ, hỗ trợ xây dựng bản đồ lịch thời vụ cho cây lúa đến cấp huyện và xây dựng bản đồ lịch thời vụ cho các loại cây trồng chủ lực khác; hỗ trợ đào tạo công tác dự báo sâu bệnh trên bản đồ. Giao chỉ tiêu sản xuất từng loại cây trồng chủ lực cho từng tỉnh để tránh tình trạng cung vượt cầu...
           TS. Bùi Bá Bổng rất hài lòng với kết quả làm việc và nhấn mạnh đây sẽ là cơ sở giúp các chuyên gia xây dựng kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp trong thời gian tới.
           Nhân dịp này, TS. Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng hoa chúc mừng ông Đỗ Văn Khê mới được phân công giữ chức vụ Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thay ông Trần Trung Hiền đã nghỉ hưu.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT (người đứng bìa bên phải) tặng hoa chúc mừng ông Đỗ Văn Khê

          Sau buổi làm việc tại Sở, TS. Bùi Bá Bổng cùng các chuyên gia tiến hành khảo sát thực tế tại xã Hưng Mỹ và xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu và phỏng vấn nông dân về giống cây trồng, chi phí sản xuất, thu thập của nông dân./.
       

 Mỹ Hòa
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới