Trà Vinh tổ chức Hội nghị sơ kết các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018
Ngày 30/01/2018, tại Hội trường Tỉnh ủy Trà Vinh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tổ chức Hội nghị Sơ kết các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Hội nghị được chủ trì bởi: Đ/c Trần Trí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; cùng tham dự có Đ/c Đồng Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Đ/c Kim Ngọc Thái, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - phó Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng tất cả thành viên Ban Chỉ đạo và các Đ/c lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và Ban Chỉ đạo 85 xã trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

         Hội nghị đã nghe Đ/c Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, phó Trưởng Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả thực hiện các Chương trình MTQG và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, về cơ bản năm 2017 Trà Vinh đã hoàn thành kế hoạch có 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng tổng số toàn tỉnh có 30 xã đạt chuẩn NTM và trong năm thực hiện giảm 2,75% tỷ lệ hộ nghèo (tương đương giảm 7.281 hộ nghèo). Hội nghị cũng được nghe các ý kiến tham luận của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã trên địa bàn tỉnh cùng các ý kiến thảo luận, giải trình của các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh. Qua đó, Hội nghị đã đánh giá kết quả triển khai các Chương trình MTQG và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Cụ thể đã làm cho đời sống nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa được cải thiện và nâng lên khá rõ nét...Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình thực hiện các Chương trình MTQG và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng còn một số tồn tại hạn chế nhất định như: Sau khi áp dụng Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 phần lớn các xã đều bị giảm tiêu chí so với kết quả cuối năm 2016, các tiêu chí giảm nhiều nhất là: cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, văn hóa, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, có nhiều nội dung thuộc phần việc của địa phương như: vận động phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tham gia các tổ chức kinh tế hợp tác, tham gia bảo hiểm y tế, giữ gìn cảnh quan môi trường, thu gom chất thải rắn,…

  Đại biểu tham dự Hội nghị

           Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của Chương trình MTQG Nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong thời gian tới, tại Hội nghị đồng chí Trần Trí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, các đoàn thể và từng thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

        - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của các Chương trình MTQG và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân.

         - Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể. Vận động cán bộ Đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các nội dung của các Chương trình MTQG và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; trong đó cán bộ, Đảng viên phải thực hiện gương mẫu để quần chúng nhân dân học tập, noi theo.

         - Tăng cường kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực tế, đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp, hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương quá trình thực hiện.

         - Tổ chức tốt việc phát động, đăng ký các danh hiệu văn hóa nông thôn mới và giao ước thi đua; tránh phô trương, hình thức; đồng thời phải mang tính hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào.

          - Các thành viên Ban Chỉ đạo cần bám sát các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh, huy động các nguồn lực trong nhân dân và toàn bộ hệ thống chính trị để tiếp tục đẩy mạnh việc vận động đóng góp, hỗ trợ của nhân dân, doanh ngiệp trong công tác xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ của nhân dân nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn./.
 
                                                                                                       Văn phòng Điều phối NTM tỉnh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới