Một số nội dung cần thực hiện trong sản xuất nuôi thủy sản 6 tháng cuối năm 2016
Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, hiện nay thời tiết diễn biến theo hướng tích cực, các tỉnh/thành phố Nam bộ đã có mưa, nhiệt độ và độ mặn giảm. Tuy nhiên, những cơn mưa lớn có thể làm môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột làm cho tôm, cá nuôi dễ bị sốc môi trường. Do đó, ngày 30/6/2016 Tổng cục Thủy sản đã ban hành Công văn số 1477/TCTS-NTTS chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh/thành phố Nam bộ thực hiện một số nội dung để tổ chức sản xuất kịp thời vụ, đảm bảo an toàn và hiệu quả, cụ thể như sau:

Ao nuôi tôm nước lợ tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang

1. Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo: Thông báo số 4303/TB-BNN-VP ngày 26/5/2016 về việc thông báo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại Hội nghị giao ban nuôi tôm nước lợ trong điều kiện hạn và xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long; Công văn số 3497/TCTS-NTTS ngày 11/12/2015 về việc ban hành khung lịch thời vụ thả giống tôm nước lợ năm 2016; Công văn số 386/TCTS-NTTS ngày 04/3/2016 về việc ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016;

2. Tuyền truyền, hướng dẫn cho người nuôi thủy sản:

- Khẩn trương thu hoạch đối với thủy sản nuôi đạt kích thước làm thương phẩm;

- Đối với thủy sản đang nuôi: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các yếu tố môi trường như pH, nhiệt độ, độ kiềm, độ mặn, độ trong,… đối với thủy sản đang nuôi, đặc biệt là tôm nước lợ để có biện pháp điều chỉnh phù hợp; Cần rải vôi bột xung quanh bờ ao; Sau các trận mưa lớn nên rút nước tầng mặt hoặc bổ sung nước mặn từ ao chứa lắng/xử lý (nếu có điều kiện) và chạy quạt/sục khí để hạn chế hiện tượng phân tầng nước trong ao nuôi. Đồng thời bổ sung khoáng chất, vitamin nhằm tăng cường đề kháng cho tôm, cá nuôi.

- Đối với các loài nhuyễn thể như nghêu, sò huyết, hàu,…: Cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường cơ bản (pH, nhiệt độ, độ mặn,..) vùng nuôi, vệ sinh bãi nuôi sạch sẽ, chủ động san thưa, không để mật độ nuôi quá dầy.

- Đối với phần diện tích chưa thả nuôi: Cải tạo ao nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật phù hợp với từng đối tượng nuôi. Đối với nuôi tôm nước lợ, thực hiện theo quy trình kỹ thuật được ban hành kèm theo văn bản số 10/TCTS-NTTS ngày 06/01/2015 của Tổng cục Thủy sản về việc phổ biến quy trình tam thời nuôi tôm trong vùng dịch bệnh; Trước khi thả giống cần kiểm tra các thông số môi trường để điều chỉnh đến khi có giá trị nằm trong ngưỡng phù hợp mới thả giống; Thực hiện ương gièo giống trước khi thả nuôi thương phẩm.

3. Đối với địa phương có thủy sản nuôi bị thiệt hại:

- Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác định nguyên nhân, có kết luận và thông báo cho người nuôi biết;

- Thực hiện các biện pháp xử lý thủy sản chết theo hướng dẫn tại Điều 18, 19 Thông tư số 04/2016/TT/BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản;

- Đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời theo quy định để người dân ổn định, khôi phục sản xuất;

- Kịp thời tổng hợp tình hình, thống kê thiệt hại và báo cáo Tổng cục Thủy sản để phối hợp chỉ đạo.

                                                                                                                                          Mộng Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới