Quá trình xây dựng và phát triển Trạm Thú y huyện Cầu Kè, nhân dịp chào mừng ngày 11/7
Hòa cùng không khí nô nức hân hoan , chào đón ngày kỷ niệm Ngành, của toàn thể mọi người tham gia công tác Thú y cả nước. Chúng tôi xin điểm lại quá trình xây dựng và phát triển của Trạm Thú y huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Hình ảnh các viên chức Trạm Thú y huyện Cầu Kè

Như chúng ta đã biết, từ khi Hồ Chủ Tịch ký sắc lệnh 125/SL- năm 1950 về việc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi - đây là văn bản Pháp Quy đầu tiên của Ngành Thú y Việt Nam. Đến năm 1993 Pháp Lệnh Thú y ra đời thì hệ thống Thú y mới được kiện toàn. Sau 10 năm xây dựng và phát triển thì Pháp Lệnh Thú y được sửa đổi, và từ đây được Nhà Nước cho phép lấy ngày 11 tháng 7 hàng năm làm ngày kỷ niệm Ngành Thú y Việt Nam.                                                                                

 Đồng hành cùng quá trình xây dựng và phát triển Ngành Thú y cả nước, thì TrạmThú y huyện Cầu Kè trước năm 1988, chủ yếu là bộ phận nhỏ của các tập đoàn sản xuất nông nghiệp,  gia súc- gia cầm thì ít ỏi, thuốc Thú y thì không có, chủ yếu sử dụng kháng sinh của nhân y như Streptomycin, Novocin (400.000UI) đã hết hạn sử dụng của Liên Xô cũ (nên có người nói vui nhân viên Thú y là Bác sĩ Pe-Strep).

Đến năm 1988, Trạm Thú y Cầu Kè được thành lập, trực thuộc Chi Cục Thú y Cửu Long với 08 biên chế trong đó 01 kỹ sư chăn nuôi thú y và 07 trung cấp CNTY, với hoạt động tự thu- tự chi chưa được hưởng lương từ ngân sách, công tác của Trạm chủ yếu là KDĐV-KSSS, tổ chức 02 đợt tiêm phòng trong năm với phó thương hàn và tụ huyết trùng heo, tụ huyết trùng trâu bò. Do thu nhập thấp nên một số đồng chí xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác khác.

Thực hiện Quyết định của Sở Nông nghiệp và PTNT, Năm 1993 Trạm Thú y Cầu Kè được tái thành lập, trực thuộc Chi Cục Thú y Trà Vinh với 03 biên chế trong đó 01 kỹ sư CNTY và 02 trung cấp CNTY được hưởng lương từ ngân sách, hoạt động dưới sự quản lý của Chi Cục Thú y cùng phòng Nông nghiệp huyện.

Đặc biệt, từ khi Dịch cúm gà năm 2003 bùng phát, cán bộ Trạm Thú y Cầu Kè luôn phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình, đồng thời được sự quan tâm tích cực của Đảng, Nhà nước về công tác Thú y. Năm 2009 Trạm Thú y Cầu Kè được 05 biên chế, đồng thời được Sở Nông Nghiệp và PTNT bố trí xây dựng trụ sở làm việc cho cụm Trạm khang trang, là đơn vị nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay Trạm Thú y Cầu Kè có 05 biên chế và 59 cộng tác viên Thú y. Từ khi xây dựng và phát triển đến nay Trạm Thú y huyện Cầu Kè có được đội ngũ đủ về lượng và mạnh về chất, đáp ứng được yêu cầu công tác của ngành giao phó.

Hiện nay toàn huyện có: Tổng đàn heo 78.019 con, tổng đàn bò 13.976 con, tổng đàn gia cầm 613.285 con, tổng số cửa hàng thuốc thú y 27 cửa hàng, 01 lò giết mổ heo tập trung, 01 Trạm trung chuyển heo.

Để đạt được những thành tựu như trên là được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nổ lực tích cực yêu nghề của từng cá nhân cùng với sự thống nhất đoàn kết của toàn đơn vị. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp của vật nuôi, cùng Luật Thú y có hiệu lực đòi hỏi mỗi thành viên ngành thú y phát huy nhiều hơn nữa về học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm bảo vệ và phát triển đàn vật nuôi góp phần phát triển ngành nông nghiệp ngày càng bền vững.

Lưu Tấn Đạt
TRẠM THÚ Y CẦU KÈ
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới