Kết quả phối hợp thực hiện dự án SME năm 2020
         Trong năm 2020, Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án SME Trà Vinh) hỗ trợ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện một số hoạt động nâng cấp chuỗi giá trị với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng.

         Với nguồn vốn hỗ trợ trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai 02 hoạt động lớn, gồm: Hoạt động 38 về tổ chức hội thảo/sự kiện trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện các liên kết kinh doanh cho các chuỗi giá trị chủ lực và một số sản phẩm OCOP của tỉnh theo cả chiều ngang, chiều dọc và Hoạt động 39 về tổ chức hội thảo sơ kết Kế hoạch hoạt động chuỗi giá trị dừa tại tỉnh Trà Vinh.

         Trong năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mời gọi, kết nối với các doanh nghiệp, như: Công ty Cổ phần Trà Bắc (TRABACO) xây dựng thành công vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt chứng nhận Châu Âu (EU), Mỹ (NOP-USDA) với diện tích 310,5 ha (344 hộ) liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp Tập Ngãi, Ngãi Hùng và Rạch Lọp. Theo đó, các Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) Tập Ngãi, Ngãi Hùng, Rạch Lọp đã thực hiện ký kết thành công hợp đồng liên kết và tiêu thụ sản phẩm dừa hữu cơ với ng ty Cổ phần Trà Bắc với mức giá ký kết cao hơn giá dừa thông thường 10%, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người trồng dừa.

Quang cảnh tại buổi Lễ ký kết hợp đồng liên kết và tiêu thụ sản phẩm dừa hữu cơ

         Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tham quan vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới tại tỉnh Bến Tre và tham quan học tập kinh nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng để tìm kiếm liên kết đầu ra cho sản phẩm chủ lực của tỉnh Trà Vinh. Đồng thời, tổ chức tập huấn “Kỹ năng đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng liên kết” cho các đại biểu là doanh nghiệp, chủ cơ sở, hợp tác xã trong tỉnh đã và đang thực hiện liên kết với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh.

         Bên cạnh đó, Sở hỗ trợ Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong liên kết với xã Song Lộc, Lương Hòa, Nguyệt Hóa huyện Châu Thành dự kiến xây dựng 500 ha dừa hữu cơ và ký kết hợp đồng liên kết; Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ tại xã Long Đức, TP. Trà Vinh; Công ty TNHH Đạt Butter liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Bảo Trâm xây dựng vùng nguyên liệu đậu phộng hữu cơ; Công ty TNHH Thuận Thiên tham gia liên kết với các Hợp tác xã trong tỉnh xây dựng vùng nguyên liệu lúa, gạo. 

Vườn dừa hữu cơ đạt tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ tại xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh

 

         Từ những kết quả đạt được như trên, dự kiến năm 2021 Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án SME Trà Vinh) tiếp tục hỗ trợ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện 05 Hoạt động lớn với tổng kinh phí khoảng 2,8 tỷ đồng.

Ngọc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới