Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy sản làm việc tại Trà Vinh

         Trong 02 ngày, 11/3 và 12/3/2022, ông Trần Đình Luân - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy sản cùng Đoàn công tác gồm các vụ Nuôi trồng thủy sản, Kế hoạch và Tài chính, Trung tâm đăng kiểm tàu cá,… đến Trà Vinh, Đoàn đã đi khảo sát thực tế vùng nuôi thủy sản tại thị xã Duyên hải và có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tham dự tiếp Đoàn có Ông Phạm Minh Truyền - Giám đốc Sở, ông Trần Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở, cùng Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy sản (người đứng giữa)
 làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triẻn nông thôn ngày 12/3/2022

         Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Dũng - PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, cụ thể:

         Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, phát triển thủy sản của tỉnh Trà Vinh gặp không ít khó khăn và thách thức do ảnh hưởng thời tiết; giá con giống, thức ăn, vật tư trong nuôi trồng thủy sản, giá nhiên liệu tăng làm chi phí sản xuất thủy sản cao, gây khó khăn cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Đồng thời, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thị trường tiêu thụ không ổn định, giá thủy sản thương phẩm giao động ở mức thấp làm ảnh hưởng đến sản xuất, hiệu quả kinh tế của người dân. Tuy nhiên, trước những khó khăn trên với sự chỉ đạo tích cực của Bộ, Ngành, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng sự phối hợp của các cấp các ngành, địa phương và sự tích cực của bà con nông dân trong sản xuất mà thủy sản của tỉnh đã đạt được kết quả đáng kể.

         - Năm 2021: Tổng sản lượng thủy sản 222.527 tấn. Trong đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản 151.442 tấn; khai thác thủy hải sản 71.085 tấn.

         - Những tháng đầu năm 2022: Tổng sản lượng thủy sản 31.652 tấn. Trong đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản 20.472 tấn; khai thác thủy hải sản 11.180 tấn.

         - Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS): Đến nay, tổng số tàu cá còn đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 231/231 tàu cá, đạt 100% (Trong đó: 11 tàu có chiều dài từ 24 mét trở lên, 220 tàu có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét). Có 32 tàu cá hư hỏng, nằm bờ, ngưng hoạt động Chi cục Thủy sản đang rà soát thủ tục xoá đăng ký theo đúng quy định.

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc với Đoàn Tổng cục Thủy sản ngày 12/3/2022

         Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Trà Vinh vẫn còn nhiều khó khăn, để tháo gỡ các khó khăn trong thời gian tới, ông Phạm Minh Truyền – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã kiến nghị với Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy sản một số nội dung sau: Xem xét, ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng tại các vùng nuôi tôm thâm canh mật độ cao trọng điểm của tỉnh Trà Vinh; nâng cấp mở rộng Cảng cá Định An; Cung cấp thông tin dự báo thị trường, có cơ chế quản lý bình ổn giá sản phẩm vật tư đầu vào và sản phẩm tôm thương phẩm nhằm đảm bảo người nuôi có lợi nhuận; Có chính sách hỗ trợ giá nhiên liệu cho ngư dân vươn khơi, bám biển; Tổ chức các lớp đào tạo đăng kiểm viên tàu cá; Tham mưu Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/20019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

          Kết luận buổi làm việc, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân biểu dương kết quả đạt được của thuỷ sản Trà Vinh và ghi nhận tất cả các ý kiến đề xuất của tỉnh, nhất là đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng vùng nuôi tôm thâm canh mật độ cao tại Duyên Hải và dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Định An. Đồng thời, Tổng cục Trưởng cũng yêu cầu Trà Vinh cần tiếp tục tập trung một số nội dung sau:

          - Cần phát huy, khai thác triệt để Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 19/3/2021, vì đây là chính sách rất tốt, là tiền đề cho phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh.

          - Tổ chức lại sản xuất theo từng vùng nuôi, cán bộ khuyến nông phải bám sát địa bàn, tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng cho người dân. Vùng nào đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng mới phát triển nuôi thâm canh, thâm canh mật độ cao.

          - Tăng cường quản lý vật tư đầu vào, đặc biệt là giống thủy sản.

          - Quản lý chặt chẽ tàu ra vào cảng, hoàn chỉnh các thủ tục xoá đăng ký tàu theo đúng quy định.

          - Phát triển các mô hình đồng quản lý kết hợp du lịch sinh thái gắn với nông thôn mới.

          - Tổ chức kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2022) sắp tới.

Mộng Hằng

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới