Kết quả triển khai công tác kiểm tra, giám sát liên ngành trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022

Thực hiện Quyết định[i] của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh về việc thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (BCĐ) các huyện Châu Thành, Tiểu Cần và Trà Cú. Thời gian thực hiện từ ngày 10/5-12/5/2022.

 

Kiểm tra, giám sát Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành

          Mục đích của đợt kiểm tra, giám sát là kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chỉ đạo của BCĐ tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong “Tháng hành động” năm 2022, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới, Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức về an toàn thực phẩm; Việc triển khai công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm của địa phương. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra thực tế đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn kiểm tra. Thông qua đợt thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về ATTP. Qua đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra, giám sát Ban Chỉ đạo huyện Trà Cú và huyện Tiểu Cần

 

Qua kiểm tra, giám sát BCĐ các huyện Châu Thành, Tiểu Cần và Trà Cú có thành lập Ban Chỉ đạo, có ban hành quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động năm 2020, kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022 của huyện, xã, thị trấn; có tổ chức sơ kết, tổng kết 6 tháng, năm. Trong quá trình triển khai, nhìn chung các hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh, huyện, xã, thị trấn thuận lợi, đúng tiến độ so với Kế hoạch, nội dung hướng dẫn của Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh và Trung ương. Các cấp chính quyền từ huyện đến xã đều tham gia chỉ đạo tích cực, ủng hộ nhiệt tình công tác kiểm tra ATTP. Công tác phổ biến các văn bản hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm và Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đến người tiêu dùng tiếp tục được thực hiện. Các cơ sở thực phẩm trên địa bàn huyện, xã, phường, thị trấn có chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP.Nhận thức và thực hành về ATTP của các cơ sở thực phẩm có tiến bộ. Trong năm 2021và Quý I/2022 tại các huyện Châu Thành, Tiểu Cần và Trà Cú không có vụ ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, BCĐ các huyện, xã, thị trấn hiện cũng còn một số hạn chế như công chức, viên chức phụ trách ATTP tuyến huyện, xã, thị trấn chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên được luân chuyển công tác, chưa được tập huấn, bồi dưỡng đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ về thanh tra, lấy mẫu thực phẩm phục vụ công tác thanh tra, dẫn đến công tác quản lý ATTP trên địa bàn chưa kịp thời, chưa kiểm tra triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh tạp hóa; Trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, chưa trang bị dụng cụ phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra về chất lượng, ATTP tại tuyến xã, thị trấn; UBND một số xã, phường chưa đảm bảo kinh phí phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn; Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác truyền thông trực tiếp tại các hội nghị triển khai, sinh hoạt của các tổ chức Đảng, Đoàn, Hội…còn hạn chế. Tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nắm và hiểu các quy định của pháp luật về ATTP chưa được sâu và rộng.

Nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cấp tỉnh hỗ trợ thêm về chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thanh, kiểm tra, lấy mẫu thanh tra cho thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, xã, thị trấn; tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp. Riêng đối với BCĐ các huyện cần tăng cường chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở (Đài, trạm) bố trí thời lượng và thời gian thích hợp về tuyên truyền ATTP rộng rãi trong nhân dân; UBND huyện quan tâm, ưu tiên phân bổ, đảm bảo kinh phí hoạt động (tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,…) cho BCĐ huyện, xã, thị trấn trong công tác quản lý ATTP theo phân cấp. Cử công chức đi tập huấn kiến thức quản lý ATTP, khi tham dự tập huấn phải tham dự đầy đủ và đúng thành phần được mời; Thường xuyên rà soát, cập nhật các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên tuyền về ATTP để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác đảm bảo ATTP. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.

 

Trần Thị Phương Hồng Huế



[i]Quyết định số 28/KH-BCĐ ngày 26/04/2022 của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về việc thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới