Chủ động ứng phó triều cường các tháng cuối năm 2019

  Trước tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai nói chung, triều cường nói riêng đang ngày càng khó lường, xảy ra không theo quy luật, gây khó khăn trong công tác dự báo, cảnh báo.
         Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Trà Vinh, kỳ triều cường cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm 2019, mực nước cao nhất tại Vàm Trà Vinh là 185cm, tại Cầu Quan là 195cm. Tuy nhiên thực tế đo đạc cho thấy mực nước cao nhất tại Vàm Trà Vinh là 199cm, tại Cầu Quan là 215cm (xuất hiện vào ngày 30/9/2019). Triều cường dâng cao đột ngột gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân một số nơi trên địa bàn tỉnh.
         Các chuyên gia Khí tượng, Thủy Văn giải thích lý do triều cường tăng đột ngột là vì: Theo quy luật thông thường, triều cường tăng cao đột biến là thời điểm gió mùa đông bắc hoạt động mạnh. Ngoài gió đông bắc, gió đông đông nam hay đông đông bắc (hay còn gọi là gió chướng) cũng tác động làm triều cao. Chính trường gió này liên tục kéo dài tạo thành những đà sóng lớn, mạnh lan mạnh vào các cửa sông làm triều cường cao thêm.
         Các tháng cuối năm là thời gian hoạt động mạnh của gió mùa đông bắc nên triều cường có thể sẽ diễn biến phức tạp và khó lường, nếu không có bước chuẩn bị có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tình hình sản xuất của người dân, ngày 27/9/2019 Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công văn số 63/PCTT đề nghị các ngành có liên quan và địa phương triển khai các giải pháp ứng phó. Theo đó, cần tập trung rà soát, thường xuyên kiểm tra các tuyến đê biển, đê cửa sông, các công trình kè biển để có hướng xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của triều cường, chủ động phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gia cố ao nuôi trồng thủy sản, bảo vệ lồng bè tránh thiệt hại. Rà soát lại diện tích đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản (nhất là các khu vực ngoài đê, ven biển, ven sông lớn) để tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống ngập úng, tránh thiệt hại do triều cường có thể xảy ra; kiểm tra, vận hành hệ thống cống đầu mối để chủ động tiêu úng, bảo vệ sản xuất của người dân, đẩy nhanh tiến độ các công trình nông nghiệp và PTNT đang xây dựng, tuyên truyền rộng rãi tình hình, diễn biến của triều cường, đặc biệt là các bản tin dự báo, cảnh báo đến người dân để chủ động ứng phó, sinh hoạt, sản xuất cho phù hợp, giảm thiệt hại thấp nhất có thể xảy ra do triều cường.

 

Đoàn Thanh Tú

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới