Kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác bảo vệ đê Tổng Long - Bắc Trang trên địa bàn huyện Trà Cú

Trong thời gian 03 ngày (từ ngày 14/5/2019 đến ngày 16/5/2019), Chi cục Thủy lợi phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã: Kim Sơn, An Quãng Hữu, Lưu Nghiệp Anh thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác bảo vệ đê điều tuyến Tổng Long - Bắc Trang trên địa bàn huyện Trà Cú.
         Đoàn tiến hành kiểm tra các hộ dân sinh sống ven tuyến đê, có nhà và đào ao trong hành lang bảo vệ đê trên địa bàn huyện Trà Cú với nội dung: Tuyên truyền, phổ biến đến các hộ dân nêu trên Luật đê điều; Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ đê điều trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
          Kết quả kiểm tra các quy định pháp luật trong công tác bảo vệ đê Tổng Long – Bắc Trang, tổng cộng 51 hộ dân, trong đó xã Kim Sơn 11 hộ dân, An Quảng Hữu 11 hộ dân và Lưu Nghiệp Anh 29 hộ dân có xây dựng nhà ở và đào ao trong phạm vi hành lang bảo vệ đê.
          Đoàn kiểm tra tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ dân có nhà ở, đào ao, trồng cây lâu năm, các hộ dân có xe tải trọng lớn lưu thông trên đê, các công trình trong hành lang bảo vệ đê phải tuân thủ pháp luật đê điều, các Quyết định, Nghị định có liên quan, đồng thời không được phép mở rộng thêm diện tích hay xây dựng các công trình khác trong hành lang bảo vệ đê điều, nếu các hộ dân vi phạm hành lang bảo vệ đê thì sẽ bị xử lý theo pháp luật đê điều và buộc khắc phục lại hậu quả như hiện trạng ban đầu, đồng thời khi nhà nước có nâng cấp mở rộng, duy tu sửa chữa đê điều thì các hộ dân sẽ tự tháo dỡ, di dời công trình trong hành lang bảo vệ đê điều và không hỗ trợ bồi hoàn. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sinh sống xung quanh tuyến đê trước khi cất nhà, đào ao, xây dựng các công trình trong hành lang bảo vệ đê phải xin phép chính quyền địa phương, Hạt Quản lý Đê điều tỉnh Trà Vinh và các cơ quan có thẩm quyền.
          Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra nhận thức của người dân về pháp luật đê điều ngày được nâng cao. Tuy nhiên, một số hộ dân sống ven đê do cuộc sống khó khăn không đủ diện tích đất để xây dựng nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi hành lang bảo vệ đê (cách chân đê tối thiểu 25m); phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ đê phần lớn là đất thuộc sở hữu của người dân chưa được nhà nước bồi hoàn; công tác tuyên truyền pháp luật về đê điều trước đây chưa sâu rộng; một số hộ dân cất nhà trong hành lang bảo vệ đê trước khi có Luật đê điều nên công tác kiểm tra lập Biên bản vi phạm gặp khó khăn, chỉ tuyên truyền vận động, nhắc nhở nhân dân tuân thủ pháp luật đê điều.
          Qua đó Đoàn kiểm tra cũng đã đề nghị các hộ dân sinh sống ven đê phải tuân thủ pháp luật đê điều; chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về đê điều bằng hình thức loa phát thanh để thông tin được sâu rộng đến các hộ dân sinh sống ven đê được biết nhằm hạn chế các vụ vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân có những hoạt động trong hành lang bảo vệ đê điều khi cấp phép hoạt động, địa phương có văn bản lấy ý kiến của cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về đê điều (Chi cục Thủy lợi tỉnh Trà Vinh). Đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ  đê điều trong thời gian tới./.

 

Trần Văn Sao

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới