Cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi

   Đó là ý kiến của đại biểu tại Hội thảo “Mô hình chăn nuôi vịt Biển tạo nguồn bố mẹ cho sinh sản” do Trung tâm Giống Trà Vinh tổ chức (sáng ngày 14/12/2018). Theo đại biểu, hiện nay vịt Biển cũng như nhiều sản phẩm chăn nuôi khác của tỉnh Trà Vinh có hạn chế, đó là chưa có thương hiệu nên khó bán hoặc giá bán không cao. Nêu thí dụ, nếu giá vịt thịt trên 40.000 đồng/kg thì vịt Biển dễ tiêu thụ, nhưng nếu giá vịt thịt thấp hơn 35.000 đồng/kg thì thương lái sẽ hạn chế thu mua. Mặc dù theo đánh giá, chất lượng thịt vịt Biển không thua kém thậm chí là ngon hơn thịt những giống vịt khác.
          Vịt Biển của Trung tâm Giống Trà Vinh hiện đang nuôi (đã bắt đầu đẻ trứng) để sản xuất giống cung ứng cho người chăn nuôi là giống vịt Biển 15-Đại Xuyên có nguồn gốc từ Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên thuộc Viện Chăn nuôi Quốc gia của Việt Nam.

      

 

Vịt Biển nuôi tại Trung tâm Giống Trà Vinh

           Trao đổi tại Hội thảo, đại biểu đến từ Trà Cú thông tin, trên địa bàn huyện, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư 5 mô hình nuôi vịt Biển nuôi thịt cho 5 hộ, mỗi hộ 800 con, nếu nuôi nhốt hoàn toàn thì vịt đạt trọng lượng từ 2,5-2,8 kg/con ở 70 ngày tuổi, trong trường hợp nuôi chạy đồng có bổ sung thức ăn hỗn hợp vịt đạt trọng lượng 2,0-2,2 kg/con ở 90 ngày tuổi, tỷ lệ hao hụt chung khoảng 5%, với giá bán cho thương lái từ 38.000-40.000 đồng/kg hoặc bán lẻ tại các chợ 45.000 đồng/kg, lợi nhuận thu được mỗi mô hình trên 25 triệu đồng. Ưu điểm của giống vịt này là ở ngưỡng độ mặn 4‰-10‰ vẫn phát triển tốt, thịt nhiều, mềm, da mỏng, ít mỡ.
           Đại biểu đến từ huyện Cầu Ngang thì cho biết, mô hình nuôi vịt Biển 15-Đại Xuyên đẻ trứng tại địa phương đạt trọng lượng từ 2,6-3,2 kg/con, trứng to, lòng đỏ trứng màu đỏ gạch, thịt thơm ngon. Đặc biệt ở ngưỡng độ mặn 15‰-20‰ vịt vẫn đẻ trứng được, trong khi giống vịt khác nuôi đối chứng thì không phát triển.

 

 Vịt Biển, mô hình tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Nguồn: Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh)

            Qua tham quan thực tế trại nuôi vịt Biển của Trung tâm Giống và báo cáo tại Hội thảo, bên cạnh ý kiến cho rằng cần phải xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi, nhiều đại biểu băn khoăn về đầu ra của sản phẩm (như Trung tâm Giống có mua lại sản phẩm thịt, trứng), quy trình sử dụng vaccine phòng bệnh như thế nào cho hiệu quả, giá bán vịt 01 ngày tuổi có phù hợp với điều kiện của người chăn nuôi, khả năng phát triển của vịt do Trung tâm Giống cung ứng,… đây là những ý kiến rất sát thực tế mà Trung tâm Giống cần lưu ý trước khi phổ biến vịt Biển đến người chăn nuôi.

           Vịt Biển là một trong những giống vật nuôi có thể nuôi thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu xâm nhập mặn hiện nay. Trà Vinh là tỉnh đầu tiên trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã nuôi thử nghiệm và nhân rộng giống vịt Biển trong nhiều năm qua. Tuy vậy, rất cần có sự đánh giá kết quả mô hình một cách bao quát hơn và đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp tại các cuộc Hội thảo để định hướng phát triển trong thời gian tới vì đây là đối tượng vật nuôi mới có triển vọng.


Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới