Công tác thủy lợi nội đồng trên địa bàn Trà Vinh năm 2018

         Năm 2018, tiếp tục thực hiện cơ chế “nhà nước và nhân dân cùng làm” trong công tác thủy lợi nội đồng, Trà Vinh đã thực hiện được 484 công trình thủy lợi với chiều dài khoảng 298.992 m, khối lượng đào đắp, nạo vét khoảng 993.160 m3, đạt...kế hoạch năm. Tổng kinh phí sử dụng 25.539 triệu đồng, trong đó huyện, thành phố, thị xã đầu tư 70%, người dân đối ứng 30% phần còn lại bằng hình thức hiến đất, cây cối, hoa màu... Các địa phương có phong trào thủy lợi rất tốt như: Huyện Trà Cú, huyện Càng Long và huyện  Châu Thành.

Ảnh: Nạo vét kênh thủy lợi tại Càng Long


          Những năm qua, công tác thủy lợi nội đồng luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng. Khó khăn lớn nhất đối với công tác này là giải phóng mặt bằng, do một số địa phương chưa thật sự quyết liệt  vào cuộc để vận động nhân dân cùng tham gia, họp tác nên từng nơi, từng thời điểm vẫn chưa đảm bảo dẫn đến chậm tiến độ thi công. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí được phân bổ ít hơn so với nhu cầu đăng ký của các địa phương;  Tình trạng một số hộ dân tự đào đường nước hay đặt chà, nò, vó, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên bờ kênh... làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình đã thực hiện như: Gây sạt lở bờ bờ kênh hoặc làm cho kênh bị bồi lắng nhanh… 
         Trong thời gian tới, công tác thủy lợi nội đồng vẫn là một trong những yếu tố hỗ trợ các địa phương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành kinh tế - xã hội, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn nữa việc vận động sự tham gia, hợp tác của người dân đối ứng kinh phí thực hiện, bảo quản và sử dụng có hiệu quả các công trình thủy lợi nội đồng đã thực hiện.

 

Nguyễn Thanh Hải

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới