Chủ động phòng, chống dịch bệnh vật nuôi

         Năm 2017, tỉnh Trà Vinh ghi nhận đàn gà của hai hộ xã Tam Ngãi và xã An Phú Tân (huyện Cầu Kè) bị bệnh Cúm gia cầm;đàn bò của 11 hộ  xã Hàm Tân, xã Kim Sơn và xã Ngãi Xuyên (huyện Trà Cú) bị bệnh Lở mồm long móng. Mặc dù được khống chế kịp thời nhưng dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
          Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với phương châm không để dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi của tỉnh trong năm 2018, ngay từ những ngày đầu năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi theo tinh thần “xã hội hóa”.
         Xã hội hóa tiêm phòng vắc-xin là công việc khó, hộ chăn nuôi ít hưởng ứng vì nhiều năm qua vật nuôi thường được tiêm phòng miễn phí một số loại bệnh nguy hiểm như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc nên hộ có tâm ý “ỷ lại”. 
         Tuy nhiên, bằng sự năng nổ của cán bộ Chi cục, sự nhiệt tình không ngại khó của thú y viên cơ sở, của cán bộ chính quyền địa phương các cấp, từng bước dần tiếp cận hộ chăn nuôi và đưa ra nhiều giải pháp tiêm phòng cho từng đối tượng vật nuôi. Vì vậy, công tác tiêm phòng vắc-xin đạt được kết quả khả quan, đến nay tiêm phòng vắc-xin Cúm gia cầm được 722.108 liều; Lở mồm long móng gia súc 4.246 liều.


Tiêm phòng Cúm gia cầm tại xã Châu Điền, huyện Cầu Kè 
(Ảnh: Ngọc Khuyên)

 

          Song song với công tác tiêm phòng vắc-xin, Chi cục thường xuyên kiểm tra, giám sát quy trình, thao tác thực hiện tiêm phòng, cấp phiếu sau tiêm phòng…tạo sự an tâm, tin tưởng của hộ chăn nuôi và hưởng ứng.


Tiêm phòng Lở mồm long móng tại thị xã Duyên Hải (Ảnh: Thiên Thanh)

 

            Trước diễn biến thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và dự báo nguy cơ dịch bùng phát trên đàn vật nuôi của tỉnh- nhất là thời tiết giai đoạn chuyển mùa, sự chủ động của Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong công tác phòng, chống dịch bệnh (cụ thể là công tác tiêm phòng vắc-xin) sẽ góp phần bảo vệ an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi và sức khỏe của người dân.

 

Phòng Quản lý dịch bệnh-Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới