Một số vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải khi đề nghị được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị được hưởng các chính sách hỗ trợ dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi và giết mổ gia súc, gia cầm theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tuy nhiên hầu hết các dự án đều gặp một số vấn đề sau:

          Đầu tiên, để được hưởng các chính sách hỗ trợ thì dự án chăn nuôi, giết mổ gia súc gia cầm phải nằm trong quy hoạch được duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp thuận cho phép đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với trường hợp chưa có quy hoạch được duyệt. Hiện tại, quy hoạch chi tiết phát triển chăn nuôi, các khu vực phát triển chăn nuôi tập trung và giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tỉnh Trà Vinh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 theo Quyết định số 671/QĐ-UBND ngày 21/4/2010 và Quyết định số 1516/QĐ-UBND ngày 15/9/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh vẫn còn hiệu lực. Ngoài ra, theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 13/02/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã phân định rõ dự án nông nghiệp huộc địa bàn đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư.

          Thứ hai, dự án chưa đúng đối tượng vật nuôi hoặc chưa đủ số lượng quy định. Cụ thể:

          - Đối với dự án chăn nuôi: Có quy mô chăn nuôi thường xuyên tập trung từ 1.000 con trở lên đối với lợn (heo-NV) thịt; hoặc từ 500 con trở lên đối với trâu, bò, dê, cừu thịt; hoặc từ 200 con đối với bò thịt cao sản nhập ngoại; hoặc từ 500 con đối với bò sữa cao sản. Lưu ý: Không quy định hỗ trợ chăn nuôi gia cầm.

          - Đối với dự án giết mổ gia súc, gia cầm: Công suất giết mổ một ngày đêm của mỗi dự án phải đạt tối thiểu 400 con gia súc hoặc 4.000 con gia cầm hoặc 200 con gia súc và 2.000 con gia cầm.

          Thứ ba, thiếu các hồ sơ, như:

          - Dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt hoặc không rõ ràng hoặc không phù hợp với thực tế.

          - Thiếu điều kiện: Bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường theo các quy định của pháp luật về thú y, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

          - Sử dụng lao động tại địa phương (tối thiểu 30%) nhưng không có hồ sơ, hợp đồng lao động.

          - Không cung cấp được hồ sơ (hóa đơn, hợp đồng hợp pháp) của các khoản mà doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ.

          Thứ tư, “quyết định hưởng chính sách hỗ trợ một đường, doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ một nẻo”. Có nhiều chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP như: Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước; hỗ trợ thuê đất, thuê mặt nước của hộ gia đình, cá nhân; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường và áp dụng khoa học công nghệ... Vì vậy doanh nghiệp cần căn cứ vào nội dung được hưởng hỗ trợ theo quyết định của cấp thẩm quyền phê duyệt để đề nghị cho đúng theo quyết định. Có doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ các khoản mà các khoản này trên thực tế dự án không thực hiện.

          Một vấn đề cần lưu ý khác, tình trạng ô nhiễm môi trường khi dự án đi vào hoạt động, doanh nghiệp cần phải có những giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời vấn đề này.

          Để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân về lĩnh vực nông nghiệp, trang thông tin điện tử (website) của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh (địa chỉ: http://travinh.gov.vn/wps/portal/sonnptnt) có chuyên mục ‘‘Công dân hỏi ngành nông nghiệp trả lời“ (xem hình 1, mũi tên)

         

Hình 1

       Doanh nghiệp và người dân chỉ cần nhấp chuột vào ‘‘Công dân hỏi ngành nông nghiệp trả lời“ sẽ hiện ra cửa sổ (xem hình 2)

          Sau khi điền đầy đủ thông tin, nội dung cần hỏi, xác nhận và bấm ‘‘Gửi“ thì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh sẽ nhận được câu hỏi của doanh nghiệp và người dân.

Hình 2

Các câu hỏi của doanh nghiệp và người dân sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ tránh được sự phiền hà, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân không phải tốn chi phí, thời gian đi lại.

 

                                                                                                                                                     Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới