Hiệu quả từ nghề nuôi hàu trên bè ven sông tại Trà Vinh
Nghề nuôi hàu tại Trà Vinh mặc dù chỉ mới tự phát trong vài năm gần đây, chủ yếu ở vùng cửa sông của huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải, việc nuôi hàu trên bè ven sông đang được người dân quan tâm và đầu tư phát triển với hai hình thức là bè gỗ và bè sắt.


Hình: Bè hàu bằng gỗ và bằng sắt tại xã Long Khánh, huyện Duyên Hải

 

Theo kết quả nghiên cứu về “Đánh giá hiệu quả hợp tác trong nghề nuôi hàu trên bè ven sông tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh” (Cao Thị Mộng Hằng, 2017) thì việc phát triển nghề nuôi Hàu trên bè ven sông theo hướng hợp tác sản xuất với hình thức tổ hợp tác/ hợp tác xã (THT/HTX) mang lại hiệu quả cao về xã hội và cả về mặt kinh tế cho người dân tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh:

Với thời gian nuôi dao động từ 14 – 20 tháng (tùy vào khu vực) thì người dân có thể thu được khoảng 60kg hàu/1 tấm Fibro xi măng. Lợi nhuận mà nghề nuôi hàu đem lại cho bà con nơi đây tương đối lớn.

- Đối với mô hình nuôi hàu bằng bè gỗ (tính trên diện tích 90m2, khấu hao 10 năm):

   + Tổng chi phí: 75,73 triệu đồng/bè/vụ

   + Doanh thu: 272,32 triệu đồng/bè vụ

   + Lợi nhuận: 196,59 triệu đồng/bè vụ

   + Lợi nhuận/Tổng chi phí: 2,6 lần

- Đối với mô hình nuôi hàu bằng bè sắt (tính trên diện tích 90m2, khấu hao 4 năm):

   + Tổng chi phí: 105,27 triệu đồng/bè/vụ

   + Doanh thu: 349,37 triệu đồng/bè vụ

   + Lợi nhuận: 244,11 triệu đồng/bè vụ

   + Lợi nhuận/Tổng chi phí: 2,32 lần

Như vậy, người nuôi Hàu bỏ ra 1 đồng chi phí thì sẽ thu được 2,6 đồng lợi nhuận đối với bè gỗ và 2,32 đồng đồng lợi nhuận đối với bè sắt.

 

Hình: Thu hoạch hàu (1/4 tấm Fibro xi măng)

Không chỉ mang lại hiệu quả về mặt tài chính, nghề nuôi hàu Trà Vinh còn đem lại hiệu quả cao về mặt xã hội: Việc phát triển theo hình thức hợp tác sản xuất mang lại cơ hội lớn cho các hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương. Đây là những hộ không có hoặc có diện tích đất sản xuất rất ít, việc phát triển kinh tế của họ là điều khó khăn. Do vậy, khi tham gia vào THT/HTX nuôi Hàu sẽ mang lại cơ hội phát triển về mặt kinh tế cho các đối tượng này. Mặc khác, lợi nhuận từ việc nuôi Hàu được THT/HTX trích lại để cùng với địa phương xây dựng đường đal hay các công trình dân sinh khác để phục vụ cho bà con nông dân trong vùng.

                                                                                                         Tin, ảnh: Cao Thị Mộng Hằng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới