Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ hộ nuôi gà xã Long Đức thành lập tổ hợp tác và đăng ký nhãn hiệu "Gà Long Đức"

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và hỗ trợ các địa phương thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, đăng ký nhãn hiệu. Tiếp theo xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, ngày 07/12/2017, bà Nguyễn Ngọc Hài - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các hộ nuôi gà tại xã Long Đức, thành phố Trà Vinh nhằm tìm hiểu những khó khăn vướng mắc để hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, đăng ký nhãn hiệu “gà Long Đức” tiến tới xây dựng chuỗi giá trị gà nuôi thả vườn trên địa bàn tỉnh. Cùng tham dự còn có đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; lãnh đạo phòng Kinh tế thành phố Trà Vinh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Long Đức.

Những năm qua, người dân xã Long Đức phát triển mạnh gà nuôi thả vườn và nuôi tương đối tập trung tại các ấp: Sa Bình, Huệ Sanh, Vĩnh Hội. Thời điểm nuôi nhiều nhất, có khoảng 100 hộ, nuôi khoảng 100.000 con; sau gian đoạn “rớt giá” hiện nay còn duy trì 72 hộ, nuôi trên 72.000 con; gà được nuôi là các giống địa phương hoặc giống lai. Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, khó khăn mà hộ nuôi gà xã Long Đức gặp phải là con giống mua tại các lò ấp không ổn định về số lượng và chất lượng, nguồn cung khan hiếm, các hộ nuôi riêng lẻ, đầu ra phụ thuộc vào thương lái…

       

Gà nuôi thả vườn tại ấp Sa Bình

Qua trao đổi, các hộ đều cho rằng cần phải liên kết lại trong chăn nuôi như: Thành lập tổ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã để hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật, về giống, lao động và nhất là phải lập kế hoạch - điều phối nuôi gà của từng hộ để tránh trình trạng quá nhiều hộ nuôi ở cùng một thời điểm dẫn đến sản phẩm dư thừa. Đồng thời, cần “phân chia” thành nhóm hộ chuyên nuôi gà đẻ trứng, nhóm hộ chuyên nuôi gà thịt sẽ hạn chế nguy cơ nhiều hộ sản xuất cùng một sản phẩm “đụng hàng” rất khó bán, bị thương lái ép giá...

     

Các hộ tham gia và phát biểu về thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các hộ chăn nuôi, bà Nguyễn Ngọc Hài đề nghị Ủy ban nhân dân xã Long Đức sớm thành lập các tổ hợp tác theo nguyện vọng của các hộ dân; giao cho Chi cục Phát triển nông thôn tập huấn về các nội dung theo Luật Hợp tác xã như: Nguyên tắc tổ chức, hoạt động; quyền của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước… đồng thời hỗ trợ, theo dõi hoạt động của các tổ hợp tác. Sau khi tổ hợp tác hoạt động ổn định sẽ tiến hành hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu… Giao cho đơn vị chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà.

Kết thúc buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Ngọc Hài tham quan thực tế một số hộ nuôi gà tại ấp Sa Bình và ấp Huệ Sanh./.

Phòng Chính sách và thông tin

                                                                                                                               Ảnh: Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới