Bệnh hô hấp phức hợp trên heo - PRDC

Hô hấp phức hợp trên heo hay còn gọi tắt PRDC (Porcine Respiratory Disease Complex), nó bao gồm phức hợp nhiều yếu tố gây bệnh liên quan đến đường hô hấp như môi trường, quản lý chuồng trại, di truyền …; Bệnh này hiện nay đang là mối quan tâm lớn đối với nhiều nhà chăn nuôi, là một trong những bệnh khá quan trọng chiếm tỉ lệ 30-70% so với các bệnh khác, bởi do sự kết hợp của nhiều mầm bệnh hô hấp trong cùng một thời điểm nên có những diễn biến hết sức phức tạp, thường xảy ra trên heo sau cai sữa và nuôi thịt, là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, cấp tính, lây lan nhanh.

1. Yếu tố gây bệnh

Bệnh do nhiều yếu tố mầm bệnh kết hợp như vi sinh vật, môi trường, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, có ít nhất 10 loại bệnh liên quan đến đường hô hấp trên heo như Mycoplasma, viêm phổi - viêm màng phổi, tụ huyết trùng, cúm heo, Aujesky, liên cầu khuẩn, viêm phổi đa thanh mạc, tai xanh, ốm còi.

Bệnh chủ yếu do vi khuẩn Mycoplasma, Actinobacillus Pleuropneumoniae(viêm phổi, màng phổi), Heamophilus Parasuis (viêm đa xoang) và nhiều nguyên nhân gây bệnh khác kể cả virus và vi khuẩn, ký sinh trùng …

Bệnh thường xảy ra ở các chuồng trại có diện tích chuồng nhỏ hơn 0,7 m2/con, vệ sinh kém, dinh dưỡng kém, phát hiện bệnh chậm, điều trị kém. Ngoài ra các yếu tố như là nhiệt độ và ẩm độ quá cao hoặc quá thấp, nồng độ CO2, NH3 và bụi không khí cao cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đàn heo.

2. Triệu chứng

Hầu hết các bệnh này điều có triệu chứng gần giống nhau như ho, sốt, khó thở, ốm còi, giảm ăn, chậm lớn, xù lông, gây rối loạn sinh sản, nên với heo bệnh khó chẩn đoán chính xác.

3. Kiểm soát mầm bệnh

Để kiểm soát bệnh hô hấp phức hợp trên heo thì cần kết hợp nhiều yếu tố, khống chế được các yếu tố nguy cơ gây bệnh như áp dụng an toàn sinh học, kiểm soát chặt chẻ công tác quản lý, chăm sóc, hỗ trợ khác, … Biện pháp giải quyết quan trọng mà các nhà chăn nuôi heo phải quan tâm đó là quản lý trại, đàn, là yếu tố góp phần quyết định hiểu quả thành công hay thất bại.

Bên cạnh đó, việc sử dụng kháng sinh và vaccine đa giá phòng bệnh ngay từ đầu sẽ giúp cho tình hình đàn heo được kiểm soát chặt chẻ và mang lại hiệu quả cao.

 Sử Thanh Trúc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới