Một số thành tựu trong chương trình "Nạc hóa đàn heo" tại huyện Cầu Kè

Huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh ngoài thế mạnh về điều kiện tự nhiên cho trồng lúa và cây ăn trái còn là địa phương có tiềm năng phát triển về chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi heo.Từ những năm đầu của thập niên 90, phương thức chăn nuôi heo nông hộ nhỏ lẽ, lạc hậu với mục đích tận dụng thức ăn cơm cặn cá thừa… chưa thật sự  xác định chăn nuôi heo làm phát triển kinh tế gia đình. Vì thế, về giống heo hoàn toàn sử dụng các giống heo nội như: Heo cỏ, heo Bông Ba Xuyên, heo Thuộc Nhiêu… có năng suất và chất lượng thịt rất thấp.

Từ khi chương trình “Sind hóa đàn bò - nạc hóa đàn heo” của chính phủ năm 1997 ra đời, được sự hỗ trợ tích cực của Trung Tâm Khuyến Nông Trà Vinh, Trung Tâm Khuyến Nông Quốc Gia… huyện Cầu Kè được tiếp cận với các giống heo lai ngoại và heo ngoại. Nhiều hộ nông dân được đầu tư mô hình chăn nuôi heo gồm heo cái hậu bị, heo đực giống hậu bị có nguồn gốc từ các trại heo giống chất lượng cao; cùng với sự hỗ trợ về kinh tế trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản của UBND tỉnh Trà Vinh, số lượng heo đực giống chất lượng cao từ trại heo giống cấp I thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư về huyện Cầu Kè nhằm nâng cao chất lượng con giống.

Đến nay đàn heo của toàn huyện có khoảng: 77.801con (theo số liệu phun xịt lần 2 đợt II/2015) đạt 100% giống heo ngoại chất lượng cao, 12 cơ sở nuôi 51 con heo đực giống ngoại dùng để phối trực tiếp, 10 cơ sở nuôi 93 con heo đực giống ngoại chất lượng cao để khai thác tinh. Hiện nay, mỗi ngày xuất bán khoảng 50 tấn heo hơi, được các thị trường khó tính chấp nhận, kể cả xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc. Với thành tích đạt được nêu trên là nhờ vào chính sách về chăn nuôi của Nhà Nước, đàn heo đực giống lai ngoại được hỗ trợ, bằng phương pháp lai cải tiến đã đẩy nhanh tiến bộ di truyền giống.

Tuy nhiên ngoài mặt đạt được, việc nuôi heo tại Huyện còn có những hạn chế như còn sử dụng heo đực giống để phối trực tiếp, một số cơ sở khai thác tinh heo chưa được đầu tư đúng kỹ thuật, một số hộ chăn nuôi còn sử dụng heo thương phẩm làm giống; chưa áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi.

 

         Lưu Tấn Đạt

Trạm Thú y huyện Cầu Kè

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới