Nông dân Trà Vinh nhiệt tình hưởng ứng phong trào xã hội hóa làm thủy lợi nội đồng
Công tác triển khai nạo vét và đào mới thủy lợi nội đồng (kênh cấp III) trong năm 2016 đã được nông dân ở các địa phương trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là qua mô hình “xã hội hóa” làm thủy lợi. Nhiều địa phương đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch, góp phần rất lớn cho việc đảm bảo đủ nguồn nước trong sản xuất ở ngay đầu vụ hè thu 2016 và những năm tiếp theo. Tính đến cuối tháng 4/2016, toàn tỉnh đã thực hiện được 582 công trình, với tổng chiều dài hơn 421km, đạt 80% kế hoạch. Đây là năm có tiến độ thi công các công trình kênh cấp III hoàn thành sớm và được nhân dân hưởng ứng “xã hội hóa” cao.

Ghi nhận về công tác thực hiện thủy lợi nội đồng 2016, chúng tôi về huyện Trà Cú là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất do ảnh hưởng nắng nóng, khô hạn và xâm nhập mặn ở vụ đông xuân vừa qua. Trao đổi với chúng tôi về công tác triển khai thực hiện các công trình thủy lợi nội đồng mùa khô 2016, ông Thạch Sô Phanh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Trà Cú cho biết: Tính đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 128/127 công trình với chiều dài 95.368 m và khối lượng đào đắp hơn 389.421 m3, đạt 106% so chỉ tiêu, đảm bảo diện tích phục vụ hơn 3.000ha. Năm 2016 tiến độ thi công các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện triển khai rất nhanh và vượt kế hoạch ban đầu là do nhiều địa phương đã đăng ký thêm các công trình mới phát sinh so với trước đây. Nguyên nhân là được người dân đồng tình cao, sẵn sàng đóng góp theo mô hình “xã hội hóa”; về phía Nhà nước chỉ bỏ chi phí đầu tư cho nạo vét, đào mới và người hưởng lợi đối ứng bằng việc hiến đất, hoa màu nơi có công trình đi qua.

Nhiều nông dân trong huyện đã nhận thức được về tính cấp thiết từ những công trình kênh nội đồng phục vụ “trữ ngọt” và điều tiết nước trong sản xuất. Do đó, ý thức và tính cộng đồng của người nông dân ở các xã như Lưu Nghiệp Anh, Long Hiệp, Ngọc Biên, Tân Hiệp, Phước Hưng… thể hiện rất rõ qua việc tham gia đóng góp, hiến đất, hoa màu… để thi công các công trình kênh cấp III. Nông dân Nguyễn Văn Đực (ấp Long Hưng, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú) cho biết: Việc triển khai thi công tuyến kênh Long Hưng dài gần 1,6 km, đối với người dân vùng trồng mía ở đây rất phấn khởi vì đây là công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn triều cường và điều tiết nước phục vụ cho các hộ trồng mía. Đối với bản thân ông, việc tham gia hiến đất, hoa màu khi có công trình đi qua phần đất của mình không chỉ đem lại ích lợi trong sản xuất cho phần đất của mình, mà còn góp phần trong việc trữ ngọt của cả vùng để bơm tát khi vào mùa khô hạn.

Tại huyện Tiểu Cần, công tác thủy lợi nội đồng 2016 đã thực hiện nạo vét được 94 tuyến kênh, chiều dài gần 70.000 m; Các xã, thị trấn đã ra quân thực hiện khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh có vật cản được được 30 tuyến kênh, với chiều dài 36.510m.

Riêng huyện Cầu Kè, tuy ít chịu ảnh hưởng về khô hạn và thiếu nước trong sản xuất nhưng việc triển khai thực hiện các công trình thủy lợi nội đồng, đê bao cũng được người dân tham gia rất nhiệt tình qua việc đóng góp đất, hoa màu và cây cối. Nông dân Nguyễn Thanh Tùng (Ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè) cho biết: Vừa qua, khu vực sản xuất lúa trong ấp gặp khó khăn về nguồn nước do kênh Bờ Gòn bị bồi lắng, hiện tuyến kênh này vừa được huyện đầu tư nạo vét rộng ra với chiều dài gần 1.500m và kinh phí hơn 700 triệu đồng, mọi người rất phấn khởi, đồng tình cao trong việc đóng góp hiến đất, cây dừa để thi công công trình. Theo bà Triệu Thị Ngọc Sang, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cầu Kè cho biết: Năm 2016, các địa phương có nhu cầu đăng ký nạo vét và đào mới các công trình thủy lợi về Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện là rất lớn nhưng do nguồn vốn phân bổ từ trên có hạn nên huyện chỉ triển khai được 18 công trình, đạt 100% kế hoạch. Hiện huyện đang tiếp tục triển khai thêm 03 công trình kênh cấp III phát sinh thêm từ nhu cầu cấp thiết của cơ sở.

Tuyến kênh Bờ Gòn (Ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè) vừa được nạo vét xong phục vụ sản xuất vụ lúa Hè Thu 2016

Hữu Huệ
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới