Mô hình nuôi gà sinh sản thả vườn hiệu quả

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng thịt gà thả vườn của người dân ngày càng tăng cao nên việc chăn nuôi gà thả vườn ngày càng phát triển. Trong khi đó, việc nuôi gà bố mẹ để cung cấp trứng giống ở Trà Vinh đa số còn mang tính nhỏ lẻ dẫn đến các cơ sở ấp nở cung cấp con giống độ đồng đều chưa cao, lẫn tạp nhiều làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi.

            Chính vì thế, thời gian qua Trung tâm Giống nông nghiệp đã triển khai thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi gà sinh sản thả vườn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Điển hình là năm 2015, Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Bình Phú triển khai mô hình nuôi gà sinh sản thả vườn tại hộ ông Dương Bình Trung, ấp Phú Phong 1, xã Bình Phú, huyện Càng Long được thực hiện từ tháng 3/2015 đến tháng 11/2015 với quy mô 500 con gà Tàu vàng (mua từ Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang). Hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% về con giống và hướng dẫn quy trình kỹ thuật.

Gà sinh sản thả vườn

            Từ mô hình đã chọn được 200 con gà mái đẻ đạt tiêu chuẩn sau đó cho lai với gà nòi (tuyển chọn ở địa phương) với tỷ lệ 1 trống 10 mái. Gà bắt đầu đẻ lúc 4,7 tháng tuổi, trọng lượng trung bình của gà mái lúc rớt hột là 1,72kg/con. Trong 3 tháng nuôi tính từ lúc gà bắt đầu đẻ, chủ hộ đã thu được lợi nhuận bình quân 4 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ hết chi phí.

Với kết quả như trên, hộ chăn nuôi rất phấn khởi và dự định sẽ nhân đàn trong thời gian tới, những hộ chăn nuôi lân cận thấy mô hình có hiệu quả đã đến tham quan, học hỏi để làm theo. Như vậy, mô hình nuôi sinh sản thả vườn không những góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi mà còn cung cấp con giống có chất lượng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.    

                                                                                                                                            Võ Thị Lài

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới