Thu gom rác thải trong nông nghiệp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống cho cộng đồng

            Trong những năm qua việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)  trong nông nghiệp là vấn đề nan giải trên hầu hết cánh  đồng Trà Vinh, rác thải gây ô nhiễm trên kênh, mương nơi sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, đến bờ ruộng, con đê,... ở đâu cũng đầy rẫy những chai, lọ, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng trong nông nghiệp để lại. Đây là những nơi gây ra ô nhiễm môi trường cho đất và nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

           Trước thực trạng hiện nay nhằm góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm này, Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” do Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ thực hiện mô hình công nghệ sinh thái và bảo vệ mô trường đến giai đoạn 4 trên địa bàn Trà Vinh. Tính đến nay trên toàn tỉnh đã xây dựng 51 hố chứa rác thải từ thuốc BVTV, nguồn kinh phí xây dựng hố chứa rác do chương trình và địa phương cùng thực hiện.

Hố chứa rác

             Ngày 12/4/2016 đồng hành cùng với Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Trà Vinh và Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời thực hiện việc thu gom rác thải trên 3 huyện bao gồm:  Trà Cú (Phước Hưng); Châu Thành (Thanh Mỹ) và Tiểu Cần (Hiếu Tử, Hiếu Trung, Phú Cần và Tập Ngãi) với số lượng rác thải thu gom được 453,5 kg nâng tổng số đến nay toàn tỉnh Trà Vinh 1.851,5 kg rác và được mang đi tiêu hủy tại Nhà máy xi măng Holcin Kiên Giang.

Rác thải được tập kết và chuyển lên xe chuyên dụng

Tuy việc thu gom rác thải chỉ thực hiện trên 3 huyện, nhưng đây sẽ là điểm đi đầu trong việc thu gom rác thải từ trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, trong thời gian tới việc thu gom này sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa trong cộng đồng bà con nông dân ở Trà Vinh.

Thông qua việc thu gom rác thải BVTV phần nào đã giúp cho bà con nông dân ngày càng có ý thức hơn trong việc thu gom rác BVTV để đúng nơi, đúng chổ, đồng thời làm giảm khả năng gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quang sạch đẹp và ý thức văn hóa trên đồng ruộng.

           Chúng ta hãy cùng nhau góp sức làm cho môi trường ngày một sạch hơn trong nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp bền vững hơn, góp phần cải thiện sức khỏe cho cộng đồng trước việc lạm dụng hóa chất trong sản xuất. Bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng từ đồng ruộng đến bàn ăn là bảo vệ cho thế hệ mai sau có một nền nông nghiệp sạch và bền vững trước những diễn biến khắc nghiệt của biến đổi khí hậu.

                                                                                       Nguyễn Thị Lùng

                                                                                                                           Chi cục Trồng trọt và BVTV

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới