Xã Định An phấn đấu xây dựng đạt xã nông thôn mới trong năm 2019
        Xã Định An nằm về phía Đông Nam huyện Trà Cú, cách trung tâm huyện khoảng 13km, diện tích tự nhiên là 1.442,46 ha, ranh giới hành chính tiếp giáp: Phía Bắc giáp xã Hàm Tân; phía Đông giáp xã Đại An và thị trấn Định An; phía Tây, Tây Nam giáp sông Hậu. Dân số 1.185 hộ, với 4.412 nhân khẩu; thu nhập bình quân của xã đạt 45,6 triệu đồng/người/năm. Người dân xã Định An có truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, hiện nay có 66 gia đình chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Xã có 01 trường Tiểu học và 01 trường Mẫu giáo. Về tôn giáo tín ngưỡng trên địa bàn xã có chùa An Thành và 08 đình miếu thờ tự theo tín ngưỡng dân gian. Chùa, đình, miếu luôn được bảo quản, tu bổ, tôn tạo và phát huy tác dụng trong sinh hoạt văn hóa tâm linh, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, dạy chữ, bảo tồn phong tục tập quán, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần trong việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) hiện nay.

       Xây dựng xã NTM luôn được tập thể cán bộ, công chức xã và người dân xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chính trị của địa phương. Đến nay, xã Định An đã tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Theo đó, Đảng ủy-UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình các tiêu chí (như: Xây dựng Đề án quy hoạch, giao thông, thủy lợi, môi trường và an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất văn hóa,…); phân công trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo và các ngành hỗ trợ thực hiện từng tiêu chí; hàng tháng tiến hành họp đánh giá, kiểm tra rà soát thực trạng các tiêu chí để rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với phương châm của xã là: Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, Chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị-xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Chính quyền xã Định An luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

        Trong năm 2019, xã Định An huy động đạt 14,30 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ là 8,78 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 2,87 tỷ đồng; người dân đóng góp 2,65 tỷ đồng và hiến đất, vật liệu cùng hàng ngàn ngày công lao động để thực hiện các công trình phúc lợi phục vụ cho người dân. Đến nay, hệ thống giao của xã đã được cứng hóa 100% trục đường chính và trục đường liên ấp, đường ngõ xóm; trên 70% đường nội đồng cơ bản đáp ứng xe cơ giới đi lại, phục vụ người dân trong sản xuất, kinh doanh.

       Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy được quan tâm đầu tư xây dựng, xã có 01 tuyến đê bao dài 4,2 km, 6 kênh thủy lợi được kiên cố đáp ứng 100% nhu cầu nuôi trồng thủy sản, sản xuất kinh doanh của người dân trong xã. Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống của người dân cũng được xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong việc xây dựng xã NTM. Toàn xã có 989/1.123 hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, đạt 88,07%; số người trong độ tuổi lao động 2.908/3.995 người, chiếm 72,8% tổng số nhân khẩu toàn xã; số lao động có việc làm thường xuyên 2.793/2.908, đạt 96,04%. Hệ thống điện đạt chuẩn theo quy định và phủ khắp trên toàn xã, đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sinh hoạt và trong sản xuất, hộ sử dụng điện thường xuyên toàn xã 1.116/1.123 hộ, chiếm 99,37%. 

       Hiện nay, trên địa bàn xã có 140 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, 01 Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp An Thới, với 77 thành viên, tổng số vốn 650 triệu đồng. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc thù của địa phương (tôm thẻ chân trắng và cá lóc) đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững, liên kết đầu vào và đầu ra trong tiêu thụ sản phẩm. Liên kết giữa HTX Nông nghiệp An Thới với các thành viên kinh doanh dịch vụ thuốc thủy sản. HTX nông nghiệp An Thới đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên địa bàn, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hợp đồng mua bán, sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có các hộ kinh doanh cá thể, góp phần giao thương hàng hóa và nâng cao thu nhập cho người dân, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, số hộ nghèo của xã hiện nay giảm còn 6,42%.

 

Ông Huỳnh Kim Nhân (đứng), Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Trà Vinh,
kiểm tra, đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM tại xã Định An.

        Việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, thông tin truyền thông, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được triển khai thực hiện có hiệu quả. Xã có 957/1.123 hộ đạt chuẩn Gia đình văn hóa, NTM, đạt 86,82%; 06/06 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, đạt 100%; 05/06 ấp đạt chuẩn ấp NTM, đạt 83,33%. Internet được phủ sóng toàn xã thông qua các hình thức đường truyền cáp đồng, cáp quang của các nhà cung cấp dịch vụ mạng, đảm bảo nhu cầu truy cập Internet, phục vụ nhu cầu trao đổi, tìm hiểu thông tin, kiến thức của nhân dân trong xã. Trạm truyền thanh và hệ thống loa phóng thanh phủ sóng đến 6/6 ấp, đảm bảo thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và một số công tác trọng tâm của xã đến người dân.

        Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho các em học sinh. Các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế luôn được duy trì thực hiện có hiệu quả, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh được đầu tư và nâng cấp, công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91%; xã luôn giữ vững đạt chuẩn Quốc gia về y tế hàng năm.

        Đạt được những thành quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Trà Cú, hỗ trợ của các ngành tỉnh, huyện, nỗ lực của hệ thống chính trị xã Định An và sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Định An. Tin chắc rằng, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Định An sẽ sớm về đích trong năm 2019 và sẽ tiếp tục được phát huy, là động lực để kinh tế-xã hội của Định An phát triển bền vững góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.
 
 Kim Sơn
Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Trà Cú

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới