"Tạm ngừng đánh cá ở Biển Đông" của Trung Quốc là không có giá trị

         Như thông tin đã đưa, cơ quan quản lý nghề cá Trung Quốc thực hiện tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 01 tháng 5 năm 2020 đến 12 giờ ngày 16 tháng 8 năm 2020 trên các vùng biển trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Trước tình hình nêu trên, ngày 11 tháng 5 năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 3141/BNN-TCTS thông báo và đề nghị đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung cấp bách cần triển khai về việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá có thời hạn.

Tàu cá xa bờ của ngư dân Trà Vinh

         Để tránh thiệt hại cho ngư dân hoạt động khai thác hải sản trên biển do thiếu thông tin và thiếu hiểu biết về tình hình hoạt động khai thác trên biển, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Công văn số 1766/UBND-NN ngày 13 tháng 5 năm 2020 giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm một số công việc như sau:

         (1) Thông báo cho ngư dân biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị. (2) Động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Lưu ý, đối với tàu cá có Giấy phép đánh bắt trong Vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ năm 2019 - 2020 không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ. (3) Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, đặc biệt phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này. (4) Kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại 024.62737323.

         Có thể thấy, việc Trung Quốc đơn phương thông báo ngừng đánh cá có thời hạn trên biển Đông, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam là việc làm phi pháp, vi phạm luật pháp quốc tế, không có giá trị pháp lý. Hôm ngày 04 tháng 5 năm 2020, Hội nghề cá Việt Nam xác định phạm vi Trung Quốc cấm đánh cá là khu vực bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam "kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc và nhấn mạnh ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình". Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp phản đối mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Cảnh sát biển là một trong các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam

         Về phía cơ quan chức năng, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS), Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp UNCLOS. Việt Nam đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của UNCLOS.

         Qua đây, tỉnh Trà Vinh nói chung và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói riêng kêu gọi ngư dân trong, ngoài tỉnh hãy bình tĩnh, yên tâm bám biển đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc./.

                                                                                            Trần Văn Sang

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới