Giải pháp chăm sóc cây chôm chôm ảnh hưởng do hạn, mặn năm 2020

         Trà Vinh có diện tích vườn cây ăn trái 18.051, 63 ha, tập trung nhiều trên huyện Cầu Kè với diện tích 7.006, 05 ha chiếm 38,81 % so với diện tích của tỉnh. Đây là vùng trồng cây ăn trái chủ lực của tỉnh nhà, với các chủng loại trái cây đa dạng và phong phú nói chung và nói riêng là cây chôm chôm mang tính đặc thù của huyện Cầu Kè được trồng lâu đời một vài xã ven sông Hậu như An Phú Tân, Hòa Tân ,…Trong thời gian qua do hạn, mặn kéo dài đầu năm 2020, độ mặn tăng từ 2-5 ảnh hưởng nặng nè đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Theo đánh giá của bà con nhà vườn năng suất chôm chôm mùa vụ  2020 giảm trên 70 % so với nhiều năm trước đây, làm thất thu kinh tế rất lớn của nhà vườn ấp Tân Qui I và Tân Qui II của xã An Phú Tân.

Thiệt hại do hạn mặn trên vườn chôm chôm (ấp Tân Qui I)

 

         Qua khảo sát thực tế hầu hết cây chôm chôm đã trên 7 năm tuổi, chôm chôm thuộc nhóm cây mẫn cảm với mặn (chịu được nồng độ mặn 0,5 - 1 g/l); do hệ lụy của hạn, mặn từ năm 2016 cây chưa thực sự phục hồi hoàn toàn và việc khai thác của người dân quá mức làm cây suy kiệt, phần lớn diện tích cây chôm chôm thu hẹp dần trên vùng đất được cho là đặc sản chôm chôm của tỉnh.

              Người dân đốn bỏ vườn chôm chôm                     Gốc chôm chôm thiệt hại nặng

         

              Để khắc phục kịp thời vườn cây chôm chôm bị ảnh hưởng do hạn, mặn cần khẩn trương một số giải pháp khuyến cáo như sau:

              * Giải pháp cấp bách:

              - Nên cắt tỉa cành (đôn cây, trẻ hóa) những cành khô héo và cành chết; đặc biệt là tỉa bỏ trái không cho hiệu quả giúp cây tập trung dinh dưỡng giúp cho cây mau phục hồi, giảm thiểu cây bị suy kiệt thêm.

             - Cần nạo vét mương trong vườn tận dụng nguồn nước mưa và nước ngọt đưa vào mương, thường xuyên tưới cho cây, nhằm rửa mặn cho đất do muối tích tụ, giúp bộ rễ cây sớm phục hồi.

            - Bón vôi nung (CaO; liều lượng 3-5 kg/gốc) để giải phóng muối (Na+) ra khỏi keo đất tạo thuận lợi cho việc rửa mặn, bổ sung chất hữu cơ, lân và Kali nhằm tăng hàm lượng K+ trong cây, từ đó hạn chế sự hấp thu Na+ vào cây, hạn chế cây ngộ độc do Na+.

            - Do ảnh hưởng bởi mặn làm bộ rễ cây bị hư hại nên cần sử dụng các chế phẩm sinh học để tưới vào đất kích thích cây ra rễ. Khi cây có bộ rễ mới thì cần bón phân lân, phân NPK (lượng phân bón áp dụng theo qui trình kỹ thuật bón phân) và bổ sung các dinh dưỡng trung, vi lượng để giúp cây sớm phục hồi. Đặc biệt, nên cào lớp lá và xới nhẹ quanh gốc trước khi bón phân sau đó tủ lại gốc, kết hợp với việc xử lý Trichoderma hoặc một số chế phẩm có chứa vi sinh vật giúp phân hủy lớp lá trên mặt liếp tạo nên lớp hữu cơ giữ ẩm cho đất trong điều kiện hiện tại.

        - Tăng cường phun phân bón lá có chất canxi, magiê, silic và các dạng phân chứa hàm lượng hữu cơ cao K-humat, Humic,… giúp cây tăng sức đề kháng cho cây.

         * Giải pháp lâu dài:

          - Các vườn già cỗi, bị ảnh hưởng nặng bởi hạn, mặn mang lại hiệu quả kinh tế kém cần chuyển đổi sang các loại cây trồng khác như chanh, ổi hoặc một số loại cây thích hợp với thổ nhưỡng và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.

           - Củng cố hệ thống cống, bọng và đê bao của mỗi vườn nhằm tránh nước mặn xâm nhập vào vườn trong mùa nắng.

         - Cần nạo vét mương trong vườn trữ nước ngọt nước ngọt hoặc dự trữ trong túi nilon dày dưới mương tưới cho cây trong những tháng nước mặn.

         -  Trong mùa nắng khan hiếm nước nên thường xuyên cắt tỉa cành, tạo tán, giảm áp lực nhu cầu nước của cây do sự bốc thoát hơi nước.

          - Nên áp dụng tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn mùa khô trong điều kiện khan hiếm nguồn nước ngọt, mặn xâm nhập sớm và sâu vào nội đồng.

          - Tăng cường nguồn phân hữu cơ và các chế phẩm có nguồn gốc hữu cơ,... bón cho cây chôm chôm giúp tăng độ màu mỡ cho đất thiếu hụt dinh dưỡng do hạn, mặn và thoái hóa.

         - Thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo tình hình xâm nhập mặn, nồng độ mặn trên sông, rạch để có hướng xử lý kịp thời ngăn chặn nước mặn hoặc lấy nước ngọt vào vườn. Đặc biệt, bà con nhà vườn nên trang bị dụng cụ đo độ mặn nhằm theo dõi nồng độ mặn trước khi tưới cho cây.

          *Lưu ý:

          - Tuyệt đối không sử dụng các dạng sản phẩm kích thích ra hoa, ra đọt non… tưới vào gốc cây vì rễ còn yếu (do vừa trải qua hạn mặn) trong giai đoạn này, đặc biệt đối với những cây bị rụng lá vừa mới phục hồi; lúc này cần giúp cho cây mau phục hồi, giúp cây mau ra rễ mới..

         -  Tưới các chế phẩm có nguồn gốc hữu cơ nhằm để tăng tính chống chịu, cải thiện điều kiện phát triển cho cây trồng.

                                                                                 Th.s Nguyễn Thị Lùng

                                                                            Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới