Mở rộng tuyến ống cấp nước phục vụ phục vụ người dân huyện Càng Long và huyện Châu Thành

         Nước sạch và vệ sinh môi trường là yếu tố quan trọng cho việc phát triển kinh tế xã hội, một trong những tiêu chí xây để dựng nông thôn mới. Sức khỏe và đời sống con người dần được cải thiện là phụ thuộc nhiều vào tình hình nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường.

         Đến cuối năm 2019, huyện Càng Long và huyện Châu Thành còn nhiều hộ dân vùng nông thôn chưa có nước sạch sử dụng do chưa được lắp đặt đường ống cấp nước. Trong sinh hoạt hàng ngày, các hộ thường lấy nước trực tiếp từ kênh, rạch lóng (lắng) phèn để sử dụng nấu ăn, nấu uống hoặc tắm, giặt. Những hộ có điều kiện thì trữ nước mưa trong lu, khạp sử dụng dần. Việc dùng nước trực tiếp từ kênh, rạch tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm.

         Trong đợt khô hạn, xâm nhập mặn vừa qua, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng làm cho các hộ thiếu nước sạch gay gắt. Để nấu ăn, nấu uống các hộ phải mua nước sạch từ nơi khác hoặc mua nước (đóng) thùng với giá cao. Chi phí vận chuyển, mua nước sạch chiếm đáng kể trong thu nhập hàng tháng của hộ. Vì vậy, một số hộ chỉ sử dụng nước sạch cho nấu ăn, nấu uống, còn các nhu cầu khác vẫn phải tiếp tục sử dụng nước nhiễm mặn.

         Trước thực trạng trên, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã tiến hành khảo sát, thi công mở rộng thêm 170.950m đường ống từ các công trình cấp nước tập trung hiện hữu thuộc huyện Càng Long và huyện Châu Thành, lắp đặt đồng hồ nước giải quyết nhu cầu nước sạch cho trên 4.000 hộ. Những hộ khó khăn, gia đình chính sách được Trung tâm hỗ trợ trả chậm chi phí lắp đặt.

    Thi công lắp đặt tuyến ống chính ấp Ba Se, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành

         Việc mở rộng đường cấp nước và lắp đặt đồng hồ nước giúp cho hộ dân hai huyện giải quyết khó khăn về nước sạch không chỉ trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo. Đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh phục vụ hoạt hàng ngày, chủ động ứng phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến khô hạn, xâm nhập mặn. Nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch của tỉnh, huyện; góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí 17.1 của Bộ Tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Cụ thể hóa chỉ đạo Trung ương, của Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh - trực tiếp là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đó là, “không để người dân thiếu nước sinh hoạt do khô hạn, xâm nhập mặn”.

         Người dân được cung cấp đủ số lượng, chất lượng nước sạch là điều kiện cần để nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ bệnh do sử dụng nước đạt tiêu chuẩn; giảm công sức, chi phí tiêu thụ nước hàng tháng, từ đó có thêm nguồn lực đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cuộc sống của người dân, tạo niềm tin, phấn khởi trong Nhân dân; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn. Về lâu dài, việc sử dụng nguồn tài nước sẽ được hợp lý hơn, hiệu quả hơn./.

CNKT. Nguyễn Thị Mỹ Phượng

 Trung tâm Nước sạch và VSMTNT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới