Kết quả kiểm tra, giám sát việc đánh giá chất lượng chữ đường và giá mua của Công ty cổ phần Mía đường Trà Vinh

         Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh[i] về phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc đánh giá chất lượng chữ đường và giá mua của Công ty cổ phần mía đường Trà Vinh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành lập Đoàn để kiểm tra, giám sát đối với Công ty Cổ phần Mía đường Trà Vinh tại ấp Chợ, xã Lưu nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh (Công ty).

         Mục đích của công tác kiểm tra nhằm giám sát việc xác định tạp chất, chữ đường của mía nguyên liệu; đảm bảm tính khách quan, minh bạch trong việc thu mua mía của Công ty đối với người trồng mía phục vụ cho quá trình chế biến; kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các thiết bị, phương tiện đo lường phục vụ thu mua mía; việc xác định tạp chất, chữ đường đối với mía nguyên liệu, kết hợp lấy mẫu xác định chữ đường và việc thực hiện công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-98/2012/BNNPTNT (Quy chuẩn) của Công ty.

 Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty

 

Kết quả cho thấy Công ty đã thực hiện công bố hợp quy theo Quy chuẩn quy định; xây dựng bản mô tả quá trình và phương pháp xác định các chỉ tiêu chất lượng của mía nguyên liệu phù hợp với Quy chuẩn; phương pháp lấy mẫu và xác định tạp chất, chữ đường đúng theo quy trình đã ban hành; sử dụng các phương tiện đo dùng trong xác định chữ đường và thu mua mía nguyên liệu đã được kiểm định, hiệu chuẩn và còn hiệu lực theo quy định.

 

Lấy mẫu kiểm tra chữ đường tại Công ty

 

         Bên cạnh việc việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định trên, Đoàn đã tiến hành lấy 03 mẫu nước mía đầu của cùng một lô hàng tại 03 thời điểm khác nhau để phân tích kiểm chứng xác định chữ đường được thực hiện tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (TTKT3). Qua kết quả thử nghiệm của TTKT3 cho thấy kết quả chữ đường các mẫu thử tại đây là 11,86 thấp hơn so với kết quả thử nghiệm tại Công ty là 12,3; sự chênh lệch này là phù hợp vì độ Brix, độ Pol của các mẫu khác nhau, đây là kết quả có lợi cho người trồng mía.

         Hiện tại, giá thu mua mía nguyên liệu của Công ty là 1000 đồng/kg cho mía 10CCS mía sạch, tăng giảm 0,1CCS giá mua mía nguyên liệu tăng giảm tương ứng là 09 đồng/kg. Giá trên đã bao gồm chi phí hỗ trợ 2,5 triệu đồng/ha tương ứng 30 đồng/kg mía mà Công ty đã công bố trong chính sách đầu tư và thu mua mía nguyên liệu số 101/CSNL-HĐQT/2019 ngày 20/12/2019.

         Nhìn chung, qua công tác kiểm tra, giám sát, Công ty mía đường đáp ứng đầy đủ các quy định trong sản xuất, kinh doanh mía đường đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người trồng mía cũng như của Công ty.

Gia Lâm

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản



[i] Công văn số 4948/UBND-NN ngày 07 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Trà Vinh.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới