Chủ động phòng, chống thiên tai bảo vệ đê điều mùa mưa, bão 2021

         Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Trà Vinh, tình hình mưa, bão những tháng cuối năm 2021 còn diễn biến phức tạp. Ngoài 05 cơn bão đã qua thì nước ta sẽ “đón” thêm khoảng từ 06-09 cơn bão nữa xuất hiện trên Biển Đông, trong đó 01-02 cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến khu vực biển và đất liền Nam Trung Bộ. Lượng mưa trên địa bàn tỉnh ta vào các tháng 9,10 và 11 sắp tới được dự báo sẽ cao hơn trung bình nhiều năm. Từ tháng 9-12, mực nước trên sông Hậu, sông Cổ Chiên sẽ chịu tác động của lũ thượng nguồn và triều Biển Đông, đỉnh triều cao nhất trong năm xuất hiện trong tháng 10 và tháng 11. Trên sông Cổ Chiên tại Trạm Thủy văn Trà Vinh: 215cm, cao hơn báo động III là 25cm. Trên sông Hậu tại thị trấn Cầu Quan: 215cm, cao hơn báo động III là 15cm. Đây là những thiên tai luôn tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất người dân cũng như sự an toàn của hệ thống công trình đê điều của tỉnh.

Sạt lở bờ biển xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải

 

         Chính vì vậy, để chủ động trong phòng, chống thiên tai, bảo vệ sự an toàn hệ thống công trình đê điều trong mùa mưa, bão 2021, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh) đã gửi văn bản tới các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn công trình đê điều trong mùa mưa, bão năm nay, cụ thể:

         Một là, đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình đê điều trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hệ thống đê, kè và các khu vực xung yếu có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập úng, xây dựng phương án, có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động gia cố, tôn cao bờ bao, bờ vùng bảo vệ tài sản và sản xuất của mình. Thường xuyên báo cáo tình hình thiệt hại (nếu có) về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo theo quy định.

 

Sạt lở bờ biển xã Đông Hải, huyện Duyên Hải

 

         Hai là, đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi, phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiểm tra hệ thống đê điều, công trình cống, kè thuộc phạm vi quản lý, xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa những khu vực xung yếu có nguy cơ bị sạt lở. Chỉ đạo các Xí nghiệp Thủy nông tổ chức vận hành hệ thống cống đầu mối hợp lý trong mùa mưa, bão để chủ động tiêu úng, chống ngập, bảo vệ sản xuất của người dân.

         Ba là, đối với Chi cục Thủy lợi, phải tổ chức trực ban nghiêm túc, thông tin các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai đến các đơn vị liên quan và địa phương được biết, chủ động ứng phó kịp thời. Thường xuyên báo cáo tình hình thiệt hại (nếu có) và chỉ đạo Hạt Quản lý đê điều tăng cường tuần tra, kiểm tra các tuyến đê, kè, phát hiện các sự cố, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời.

         Bốn là, đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm an toàn công trình đê điều theo nhiệm vụ và phạm vi quản lý.

         Việc  thực hiện tốt các nội dung vừa nêu trên là hết sức quan trọng, sẽ góp phần hạn chế được thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, ổn định đời sống, sản xuất của người dân. Cũng cần thông tin thêm, từ đầu năm 2021 đến nay, mưa to và gió mạnh, lốc xoáy làm thiệt hại 63 căn nhà của người dân trên địa bàn tỉnh, ước tổng thiệt khoảng 885 triệu đồng.

 

 

Trần Văn Sao

Chi cục Thủy lợi

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới