Tọa đàm chuyên đề "Quản lý và phòng trừ sâu bệnh cho lúa vụ Thu Đông - Mùa 2021"

         Tính đến thời điểm hiện tại, vụ Thu Đông - Mùa 2021 toàn tỉnh đã gieo, sạ 75.382,9 ha, đạt 103,1 % so với kế hoạch, chủ yếu ở các giai đoạn m (8.278,7 ha); đẻ nhánh (50.906,8 ha); đòng - trổ (16.192,3 ha) và chín (05 ha). Trong đó, cấy lúa mùa 499,6 ha, tập trung tại các huyện Châu Thành (320 ha), Cầu Ngang (112 ha), Trà Cú  (67,6 ha). Đây là vụ lúa chịu nhiều rủi ro nhất trong năm như bị ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết do mưa, bão; tình trạng ngộ độc hữu cơ; nguy cơ dịch bệnh có khả năng bộc phát nhanh, gây hại nặng khó kiểm soát,...

         Để chủ động hơn trong việc quản lý và phòng trừ một số đối tượng dịch hại quan trọng. Ngày 08/10/2021, Chi cục Trồng trọt Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông phối hợp cùng Đài Phát thanh Truyền hình thực hiện một buổi tọa đàm tại ấp Giồng Lức, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành với chuyên đề: “Quản lý và phòng trừ sâu bệnh cho lúa vụ Thu Đông - Mùa 2021”.

Diễn giả tham gia buổi tọa đàm (ấp Giồng Lức, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành)

          Qua khảo sát thực tế đồng ruộng cho thấy: Mật độ gieo sạ lúa với lượng giống 18 - 20 kg/ 1.000 m2; lượng phân bón khá cao so với khuyến cáo; một số giống lúa bà con nông dân sử dụng phổ biến chủ yếu là OM 5451, OM 18, ML 202,...các giống này khá mẫn cảm với bệnh đạo ôn trong điều kiện thời tiết trong hiện tại.

          Trong buổi tọa đàm các diễn giả đã tập trung trao đổi cùng nông dân các nội dung chính, như sau:

         - Thông tin về tình hình sản xuất và một số dịch hại trên trà lúa Thu Đông - Mùa 2021 của tỉnh. Nhận định những thuận lợi và khó khăn trong việc chăm sóc, quản lý và phòng trừ các đối tượng dịch hại bất lợi của thời tiết do mưa, bão,... làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa, khả năng bộc phát nhanh và gây hại nặng của dịch hại, đặc biệt là giai đoạn lúa làm đòng đến trổ chín.

         - Một số biện pháp khắc phục, xử lý ngộ độc hữu cơ cục bộ.

         - Khuyến cáo liều lượng sử dụng phân bón theo qui trình sản xuất của Ngành; bón hợp lý, cân đối, tiết kiệm, hiệu quả trước tình hình giá phân bón tăng khá cao do dịch Covid-19.

         - Hướng dẫn một số biện pháp quản lý và phòng trừ các đối tượng dịch hại: Chuột, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, nhện gié…tại địa phương.

Hình ảnh tác nghiệp tại buổi tọa đàm (ấp Giồng Lức, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành)

          Kết thúc buổi tọa đàm, diễn giả khuyến cáo nông dân nên thăm đồng thường xuyên, chủ động phòng trừ sâu bệnh, nhất là phát hiện sớm bệnh đạo ôn lúa ở giai đoạn lúa đẻ nhánh - làm đòng để có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm hạn chế nguồn lây lan gây bệnh đạo ôn cổ bông, đảm bảo sản xuất lúa vụ Thu Đông - Mùa 2021 đạt thắng lợi.

Th.s Nguyễn Thị Lùng

Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới