Trà Vinh ban hành Kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn

         Thực hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thônNgày 17/11/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

         Mục đích của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân, ứng dụng nền tảng công nghệ số để thay đổi tư duy, phương thức, quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của cách làm truyền thống, tiên phong ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản, chuyển đổi việc mua bán trên nền tảng công nghệ số (sàn thương mại điện tử như: postmart.vn, voso.vn, travinhtrade.vn). Triển khai phát triển gian hàng số cho hộ sản xuất nông nghiệp liên kết trao đổi, mua, bán nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra trên các sàn thương mại điện tử: postmart.vn, voso.vn, travinhtrade.vn, phát triển người mua thông qua sàn thương mại điện tử, định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Hướng dẫn người dân nhận biết về lợi ích của việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm, thông qua gian hàng số người dân có thể mua và bán sản phẩm của mình trên không gian mạng. Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh đến các tỉnh, thành phố trong nước và các nước trên thế giới.

Sàn travinhtrade.vn của tỉnh Trà Vinh

         Theo Kế hoạch, phấn đấu đến cuối năm 2021, số hộ có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn đạt 50% số hộ sản xuất nông nghiệp (tập trung triển khai đối với những hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm, hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng, số lượng lớn như hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP, được chứng nhận an toàn thực phẩm,...). Trong đó, đối với hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP của tỉnh phấn đấu: 70% hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng. 60% hộ được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận. Từ năm 2022 trở đi, tiếp tục mở rộng đối tượng hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử.

         Thông tin từ Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, đến cuối tháng 10/2021, Bưu điện tỉnh thu thập được là 2.919 hộ/32.978 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh (mới đạt tỷ lệ 8,9%). Để tăng tỷ lệ và hoàn thành Kế hoạch, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (tại Công văn số 5884/UBND-NN ngày 05/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên sàn thương mại điện tử), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan hỗ trợ, phối hợp với Bưu điện tỉnh Trà Vinh rà soát, đưa các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên sàn thương mại điện tử postmart. Đến nay các huyện, đơn vị trực thuộc Sở đã cung cấp thông tin về các Hợp tác xã nuôi nghêu, kinh doanh thịt heo, tinh bột nghệ để đưa lên sàn thương mại điện tử postmart, nhưng số hộ chưa nhiều. Vì vậy, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các đơn vị có liên quan và sự hợp tác các hộ sản xuất nông nghiệp.

         Kinh tế số nông nghiệp, nông thôn là vấn đề cấp thiết hiện nay, có thể thấy rằng Kế hoạch mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể đó là, được hỗ trợ đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian. Có nhiều cơ hội lựa chọn trên sàn thương mại điện tử các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp nhất.

Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới