Ứng dụng thiết bị bay flycam vào công tác kiểm tra, quản lý bảo vệ rừng

         Tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh hiện nay là 9.492,58 ha (theo Quyết định số 557/QĐ-UBND ngày 16/3/2022), trong đó có hơn 5.400 ha rừng phòng hộ chủ yếu tập trung ở ven sông, ven biển và các cồn. Do đó, công tác tuần tra, kiểm tra rừng chủ yếu bằng đường thủy hoặc đi bộ xuyên rừng, mất nhiều thời gian và nhân lực để kiểm tra, quản lý tốt diện tích rừng trên địa bàn.

         Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, áp dụng công nghệ vào trong các lĩnh vực đời sống là nhu cầu thiết yếu, trong đó có lĩnh lực lâm nghiệp. Trước đây, lực lượng bảo vệ rừng thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, quản lý, bảo vệ rừng bằng hình thức đi bộ xuyên rừng 01 giờ đồng hồ chỉ có thể đi tối đa 05 km (đối với đi đường bộ trên bãi bồi ven biển) hoặc 02 km (đối với các khu vực bãi bồi bùn ven cửa sông, cửa biển). Đối với thiết bị bay flycam, trong cùng phạm vi tuần tra như phương thức đi bộ xuyên rừng chỉ mất 15 phút để tuần tra, kiểm tra.

Tuần tra rừng bằng phương thức đi bộ xuyên rừng                           Kiểm tra rừng bằng thiết bị bay flycam

 

         Khi thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, quản lý bảo vệ rừng chỉ cần phân công 02 viên chức đến gần khu vực cần khảo sát, vận hành thiết bị bay flycam tầm bay cao từ 50 – 100m (tầm bay cao tối đa đến 500m), khả năng hoạt động trong bán kính đến 05km, thời gian bay từ 30 -35 giúp viên chức quan sát được hình ảnh thực tế khu rừng cần kiểm tra thông qua hình ảnh được kết nối với điện thoại thông minh.

         Nếu phát hiện bất thường tại khu vực kiểm tra thì lực lượng bảo vệ rừng có thể nhanh chóng vị trí, tọa độ để kịp thời đưa ra các giải pháp nghiệp vụ, hạn chế thiệt hại đến rừng.

          Việc ứng dụng thiết bị bay flycam vào công tác tuần tra, kiểm tra, quản lý bảo vệ rừng có hiệu quả rất cao, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có thể sử dụng thiết bị bay flycam vào việc tuần tra, kiểm tra, quản lý bảo vệ rừng. Qua đó, đánh giá chất lượng sinh trưởng, tình hình sâu bệnh, tuần tra kiểm soát rừng trên phạm vi quan sát rộng,… Đặc biệt là ở những khu vực khó khăn cho việc đi lại thì cũng có thể dùng thiết bị bay này để tiếp cận được, giảm rất nhiều thời gian và sức lao động. Đồng thời, thông qua những hình ảnh thực tế được chụp từ thiết bị bay flycam giúp Ban lãnh đạo đánh giá nhanh được tình hình, diễn biến tài nguyên rừng để Ban lãnh đạo đưa ra các ý kiến chỉ đạo nhanh chóng và kịp thời.

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới