Hướng dẫn việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Với mục đích thông qua việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân nhằm khẳng định vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc công nhận kết quả xây dựng NTM tại các địa phương. Căn cứ hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh hướng dẫn việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 (Hướng dẫn số 08/HD-MTTQ-BTT ngày 05/10/2022). Nội dung hướng dẫn lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM và huyện NTM nâng cao.

Chăm sóc, cắt tỉa, chỉnh trang hàng rào tại ấp Bãi Xào Chót, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú

Các ý kiến được lấy từ hộ gia đình ở khu dân cư trên địa bàn xã (không lấy ý kiến đối với phường, thị trấn) theo các hình thức như: Phát phiếu và lấy ý kiến trực tiếp tại các hộ gia đình, hoặc tổ chức cuộc họp khu dân cư, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình, hoặc tổ chức lấy ý kiến bằng công nghệ thông tin. Thời hian thực hiện trong vòng 20 ngày (không tính thứ bảy và chủ nhật) kể từ khi lấy ý kiến đến khi tổng hợp hoàn thiện kết quả lấy ý kiến.

Tỷ lệ lấy ý kiến đối với đề nghị xã đạt chuẩn NTM/NTM nâng cao/NTM kiểu mẫu thì sự hài lòng của người dân phải được thực hiện ít nhất 80% tổng số hộ gia đình của các ấp trong xã. Đối với đề nghị huyện NTM, huyện NTM nâng cao sự hài lòng của người dân phải được thực hiện ít nhất 70% số hộ gia đình của các xã thuộc huyện.

Để công nhận kết quả lấy ý kiến đối với đề nghị xã đạt chuẩn NTM/NTM nâng cao/NTM kiểu mẫu phải đạt trung bình từ 80% đến 90% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng tùy theo câu hỏi. Đối với đề nghị huyện NTM, huyện NTM nâng cao phải đạt trung bình từ 90% đến 95% trở lên số hộ được lấy ý kiến hài lòng tùy theo câu hỏi.

Về tổ chức thực hiện, Hướng dẫn quy định nhiệm vụ cụ thể của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện. Về kinh phí, thực hiện theo Thông tư số 53/2022/TT-BTC ngày 12/8/2022 của Bộ Tài chính về Quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và Thông tư số 121/2017/TT-BTC ngày 15/11/2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Ra quân trồng tuyến đường hoa ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành

Theo quy định, việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM phải đảm bảo khách quan, chính xác, thực chất và phải được thực hiện một cách độc lập do MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì thực hiện, qua đó thể hiện sự đồng thuận của người dân nhằm góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả trong xây dựng NTM. Hướng dẫn lần này cũng thay thế hướng dẫn 02/HD-MTTQ-BTT ngày 28/02/2019 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về thực hiện việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM.

Nguyễn Thi Mỹ Hương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới